Tổng Hợp Các Loại Máy Móc Xây Dựng Dân Dụng Cần Phải Có.

Ngày: 20/02/2023 lúc 09:56AM

Máy móc xây dựng là thiết bị hỗ trợ người lao động trong quá trình xây dựng các công trình. Việc xây dựng các công trình có quy mô lớn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Vậy nên các thiết bị, máy móc được đưa vào sử dụng góp phần nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng công trình và thúc đẩy hoàn thành dự án hiệu quả. Có rất nhiều loại máy móc dân dụng được sử dụng trong quá trình làm việc, tuy nhiên trong bài viết này chúng ta cũng điểm qua 10 loại máy móc được sử dụng nhiều trong các công trình quy mô lớn.

1.    Máy móc xây dựng là gì?

Máy xây dựng dân dụng là những thiết bị được sử dụng trong các công trình xây dựng dùng để đào bới, nâng, di chuyển, trộn,... Và các công việc khác liên quan đến việc xây dựng. Máy xây dựng có nhiều loại và kích thước khác nhau được sử dụng vào những mục đích xây dựng khác nhau.

2.    Lợi ích khi sử dụng các loại máy móc xây dựng.

-    Tăng tốc độ thực hiện công việc khi sử dụng máy móc sẽ giúp cho công việc thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn.

-    Sử dụng máy móc trong xây dựng sẽ giúp đảm bảo độ chính xác và đồng đều tốt hơn khi thực hiện bằng tay.

-    Chi ban đầu khi sử dụng máy móc có thể sẽ cao hơn, tuy nhiên nó có thể tiết kiệm thời gian làm việc và tăng năng suất từ đó giảm bớt chi phí nhân công, chi phí thực hiện công trình.

-    Các loại máy móc xây dựng hỗ trợ giảm rủi ro và đảm bảo an toàn cho người lao động.

-    Đối với những công việc khó khăn, phức tạp việc thực hiện bằng tay sẽ mất nhiều sức lao động cũng như tiềm ẩm những nguy hiểm. Vì thế, khi sử dụng các thiết bị xây dựng giúp chúng ta làm việc một cách hiệu quả hơn.

3.    Phân loại máy móc thiết bị xây dựng.

Có nhiều cách để phân loại máy móc xây dựng như phân loại dựa vào mục đích, phân loại dựa vào chức năng, cơ cấu và công nghệ sử dụng. Dưới dây là một số phân loại máy móc trong xây dựng phổ biến:

-    Máy cơ giới: bao gồm các loại máy xúc, máy ủi, máy đầm, máy nén, máy khoan địa chất, máy bốc vác…

-    Máy vận chuyển: các loại máy này dùng để di chuyển các vật nặng trong quá trình thi công xây dựng.

-    Máy công trình thủy lợi: Loại máy được sử dụng để bơm nước, hút bùn, tưới nước…

-    Máy móc, thiết bị chuyên dùng: bao gồm các loại máy uốn sắt, máy cắt sắt, máy hàn, máy cắt gỗ, máy dán gạch, máy khoan bê tông.

Ngoài ra, các loại máy móc xây dựng còn được phân loại theo kích thước, công suất, nguồn năng lượng sử dụng.

4.    Các loại máy móc xây dựng dân dụng thường được biết đến.

Dưới đây là 10 loại máy móc thiết bị thi công xây dựng cần có để thực hiện công việc:

1.Máy xúc lật

Máy xúc lật là một trong những loại máy xây dựng quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng. Máy xúc lật có khả năng đào đất, đổ đất, và vận chuyển các vật liệu xây dựng khác nhau như cát, sỏi, đá, bê tông và đất. 

máy móc xây dựng

Máy xúc lật là một loại máy móc thiết bị xây dựng dân dụng.

 

Tại Việt Nam các thương hiệu máy xúc lật được sử dụng phổ biến như Hitachi, Caterpillar, Komatsu, Bobcat,Sovol.

2.Máy ủi.
 

máy móc xây dựng

Máy móc xây dựng gồm nhiều loại khác nhau.


Máy ủi được dùng để san lấp, làm phẳng mặt đất, các bề mặt rộng lớn như sân bay, làn đường, khu đô thị, công trình thủy lợi. Máy ủi gồm khung máy, động cơ, hệ thống truyền lực, hệ thống thủy lực, hệ thống điện, hệ thống điều khiển, buồng lái, bánh xe hoặc xích,...

3. Máy khoan cọc.
 
Máy khoan cọc là một thiết bị được sử dụng để đóng cọc móng giúp tănng độ chắc chắn cho nền móng công trình. Máy khoan cọc được cấu tạo gồm bộ phận chịu tải, hệ thống khoan ( trục khoan, mũi khoan,...), hệ thống truyền động, bộ phận tải trọng, hệ thống cần trục, hệ thống điều khiển.

máy móc xây dựng

Hình ảnh máy khoan cọc hay còn gọi là máy khoan cọc nhồi.

 

4.    Máy trộn bê tông

Máy trộn bê tông là loại máy móc không thể thiếu trong các công trình dù có quy mô lớn hay nhỏ. Bởi máy được dùng để trộn các vật liệu xây dựng như cát, sỏi, xi măng,...Máy trộn xi măng giúp tiết kiệm vật liệu hơn, ít tốn thời gian và tỉ lệ trộn đều cao hơn so với trộn bằng tay.

máy móc xây dựng

Máy trộn bê tông các loại.

Hiện nay, có nhiều loại máy trộn vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình khác nhau. Với mức giá đa dạng từ thấp tới cao, phù hợp với nhu cầu của từng dự án. Các loại máy trộn gồm có: máy trộn bê tông tự hành, máy trộn bê tông cưỡng bức, máy trộn bê tông quả lê, bồn trộn, máy trộn JZC,...

5.Máy nén khí.

Máy nén khí là loại máy làm nén chất khí từ đó tăng áp suất khí. Loại máy này dùng để cung cấp khí nén cho các công cụ xây dựng như súng bắn đinh, súng bắn bu lông, máy khoan,...Máy nén còn được ứng dụng cho máy sơn phun, giúp cho việc phun sơn đồng đều và nhanh chóng.

máy móc xây dựng

Hình ảnh máy nén khí.

6.Máy cắt sắt.

Như cái tên của máy, máy cắt sắt dùng để cắt các thanh,cây sắt có kích thước không đồng đều. Máy cắt giúp tạo ra những thanh sắt với độ dài, ngắn phù hợp với yêu cầu xây dựng công trình.

máy móc xây dựng

Máy cắt sắt để bàn.

 

Các loại máy cắt kim loại hiện nay:

- Máy cắt kim loại mini

 - Máy cắt cầm ta

 - Máy cắt thủy lực

-Máy cắt kim loại bàn

 - Máy cắt Laze

7.Máy hàn điện.

máy móc xây dựng

Máy hàn que điện dùng để hàn các vật kim loại

 

Mày hàn điện hay còn gọi là máy hàn que điện là thiết bị chuyên dụng trong xây dựng. Dùng để nối hai đầu của các thanh kim loại như sắt, nhôm, thép,... với nhau. Máy hoạt động trên cơ chế sử dụng dòng điện cao qua que hàn để tạo ra nhiệt độ cao làm nung chảy các vật liệu kim loại. Máy hàn que gồm các loại hàn que điện thông thường, máy hàn điện DC và máy hàn đa năng.

8.Máy ép cọc bê tông.

máy móc xây dựng

 Hình ảnh máy ép cọc bê tông.

Máy ép cọc bê tông (máy ép cọc khoan nhồi ) là thiết bị dùng để ép cọc bê tông trong quá trình thi công nền móng công trình. Máy ép cọc khoan nhồi giúp giảm thời gian, công sức khi đóng cọc bê tông, từ đó tăng năng suất, cải thiện độ chính xác.

9.Máy cẩu.

Máy cẩu hay còn gọi là xe cẩu, cần cẩu thường được sử dụng để nâng đỡ, di chuyển các vật nặng từ thấp lên cao hoặc từ cao xuống thấp. Cần cẩu được cấu tạo bởi dây cáp, ròng rọc, dây tời.

máy móc xây dựng

 

Có 2 loại xe cẩu thông dụng là xe cẩu bánh lốp và xe cẩu bánh xích

-    Xe cẩu bánh lốp: Loại xe cẩu này di chuyển thuận tiện ở mọi địa hình, có tải trọng nhẹ. Ưu điểm lớn nhất của xe cẩu bánh lốp là khả năng cơ động và tốc độ di chuyển nhanh.

-    Xe cẩu bánh xích: Với loại xe này thì bánh xe được cấu tạo bằng dây xích. Có thể cẩu các vật tải trọng lớn và di chuyển ở địa hình gồ ghề dễ dàng hơn loại xe cẩu bánh lốp.

10.Máy xoa nhẵn nền.

máy móc xây dựng

Hình ảnh máy xoa nhẵn nền.

Máy xoa nhẵn nền được sử dụng để ép khuôn bê tông, xoa nhẵn bề mặt bê tông. Máy xoa nền hỗ trợ người lao động trong việc làm phẳng bê tông, tạo sự thẩm mỹ đạt yêu cầu dự án.

6.    Những nguy hiểm tìm ẩn khi sử dụng máy móc xây dựng.

Tuy sử dụng máy móc trong quá trình xây dựng sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy hiểm khi làm việc như:

-    Tai nạn lao động: Đối với các loại máy móc dù có kích thước lớn hay nhỏ thì đều có khả năng gây tổn thương lên người sử dụng. Đặc biệt, các loại máy có khối lượng lớn sẽ gây nên những vụ tai nạn lao nghiệm trọng để lại hậu quả đáng tiếc. Vì thế, khi sử dụng các công nhân cần tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

-    Hư hỏng thiết bị: Máy móc xây dựng thường được sử dụng nhiều nên việc hao mòn trong quá trình thực hiện thi công là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi các loại máy bị hỏng hóc sẽ gây nguy hiểm đến người lao động.

-    Các sự cố kỹ thuật: Việc bảo trì thường xuyên các thiết bị xây dựng để đảm bảo hoạt động tốt, giảm khả năng gây tại nạn kỹ thuật, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

-    Tác động môi trường: Khi sử dụng máy móc xây dựng nhiều sẽ tạo tác động tiêu cực đến môi trường như tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước.

Do đó, khi dùng các thiết bị, máy móc thi công xây dựng cần phải đảm bảo độ an toàn, chính xác trong quá trình xây dựng dự án.Giảm thiểu tác động đến môi trường và sức khỏe những người xung quanh.

Kim Thương
bình luận trên bài viết “Tổng Hợp Các Loại Máy Móc Xây Dựng Dân Dụng Cần Phải Có.

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục