Tĩnh Điện Là Gì, Tác Hại Của Việc Nhiễm Tĩnh Điện Và Cách Khắc Phục

Ngày: 30/12/2022 lúc 17:33PM

Việc bị nhiễm tĩnh điện đã gây ra rất nhiều thiệt hại về người và tài sản đặc biệt là những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường dễ tích tụ điện như: Lắp ghép linh kiện điện tử, xăng dầu, phòng hóa học, phòng sạch,… Vậy tĩnh điện là gì? Và cách khắc phục như thế nào mọi người hãy tham khảo bài viết này nhé!

 

Tác Hại Của Việc Nhiễm Tĩnh Điện Và Cách Khắc Phục

Tác hại của việc nhiễm tĩnh điện & cách khắc phục

 

I. Tĩnh điện là gì ?

 
Tĩnh điện là hiện tượng mất cân bằng điện tích trên bề mặt của một vật liệu nào đó. Điện tích sẽ được lưu trữ ở đó va không truyền đi đâu được. Nó chỉ truyền điên qua nơi khác  thông qua sự thông dòng điện hoặc phóng điện.
 
 
II. Tĩnh điện xảy ra khi nào ? 
 

Tĩnh điện xảy ra khi ta làm việc (ma sát) vào các vật rắt hoặc cho bớt electron dẫn đến hiện tượng mất cân bằng điện tích. Điện tích được lưu lại đó cho đến khi được truyền đi nước khác thông qua dòng điện hoặc phóng điện.

 

Hiện tượng tĩnh điện xảy ra ở khắp mọi nơi trong cuộc sống xung quanh ta

Hiện tượng tĩnh điện xảy ra ở khắp mọi nơi trong cuộc sống xung quanh ta

 

III. Nguyên nhân gây ra tĩnh điện

 

Chất liệu được cấu thành từ các phần tử trung hòa về điện tích, có nghĩa là số lượng điện tích âm và điện tích dương luôn luôn cân bằng. Khi có sự tiếp xúc, ma sát với nhau thì thì điện tích âm và điện tích dương này sẽ tách rời nhau, và di chuyển lẫn nhau giữa hai bề mặt tiếp xúc, làm mất cân bằng điện tích. và duy trì cho đến khi được thông dòng hoặc phóng điện thì vật thể mới trở lại như ban đầu.

 

IV. Tác hại của việc nhiễm tĩnh điện?

 

-     Ảnh hưởng sức khỏe con người: Cùng một lượng điện tích lớn trên bề mặt vật thể tạo ra những từ trường cực mạnh ảnh hưởng gây tác hại lâu dài đến sức khỏe con người đặc biệt là hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn. Hơn thế, lực tĩnh điện còn có khả năng làm giật điện gây ra nhiều vụ tai nạn lao động.

-     Gây cháy nổ: Tương tự như sét trong tự nhiện tĩnh điện gây phóng tĩnh điện sẽ phát sinh tia lửa điện nếu gặp các vật dễ cháy nỗ như xăng, dầu, ga,… sẽ gây hiện tượng cháy nổ.

 

Tác hại của việc nhiễm tĩnh điện

Tác hại tĩnh điện trong đời sống và sản xuất

 

-     Làm hỏng thiết bị điện tử, điện thoại, những board mạch in, các phần tử linh kiện điện trong thiết bị điện. Tiêu biểu là lỗi tĩnh điện gây đứt, đoản mạch các đoạn mạch điện.

-     Gây tê giật: Trong ngày sản xuất vải, nhựa,giấy… tĩnh điện hay gây tê giật khi con người chạm vào và làm mất tĩnh an toàn trong lao động.

-     Gây bám hút bụi: Tĩnh điện là trên bề mặt của vật thể khi lớn đến mức độ thích hợp khoảng 3000 volt sẽ tạo ra một từ trường tĩnh điện. Chính từ trường này gây tác động đến sự phân cực của vật thể sẽ lọt vào trường tĩnh điện, việc phân cực này sẽ tao ra lực hút Culon đủ lớn để hút cưỡng bức các vật thể này vào về mặt của vật mang tĩnh điện

 

V.    Cách khắc phục ảnh hưởng của tĩnh điện đối với người lao động

 

Chống Tĩnh Điện là Gì?

 
Chống tĩnh điện hay tên gọi khác là khử tĩnh điện là việc dùng các vật liệu dẫn điện có điện trở ở mức cho phép và đạt độ an toàn, nhằm mục đích phân tán các điện tích đang mất cân bằng trên vật thể hoặc truyền tiếp các điện tích đó xuống hệ thống và truyền xuống đất.

 

Khắc phục hiện tượng tĩnh điện?

 

Sử dụng giày bảo hộ chống tĩnh điện, găng tay vải chống tĩnh điện,... là các phương pháp bảo hộ phổ biến nhất được mọi người ứng dụng rộng rãi. Giày và găng tay chống tĩnh điện là các thiết bị bảo hộ được thiết kế đặc biệt với điện trở thấp. Công dụng chính của nó là ngăn ngừa sự tích tụ các điện tích tĩnh trong cơ thể con người bằng cách gửi những điện tích này xuống đất hoặc cách điện trực tiếp, ngăn chặn dòng điện đột ngột giữa các vật tích điện một cách rất an toàn và có kiểm soát.

Nói tóm lại theo cách dễ hiểu, giày và găng tay chống tĩnh điện có thể dẫn tĩnh điện từ cơ thể người xuống đất hoặc phân tán điện từ, từ đó triệt tiêu tĩnh điện của cơ thể người, đồng thời có tác dụng triệt tiêu bụi do người đi lại trong phòng sạch tạo ra.

Trên thị trường hiện nay có 2 loài giày chống tĩnh điện phổ biến là giày chống tĩnh điện Antistaticgiày chống tĩnh điện ESD (Electrostatic sensitive devices) 

 

VI.    Sự khác nhau giữa giày chống tĩnh điện Antistatic và giày chống tĩnh điện ESD

 

Giày bảo hộ chống tĩnh điện Antistatic

Là loại giày có điện trở trong khoảng từ 0,1 đến 1000 (MΩ). Công dụng ngăn ngừa sự tích tụ các điện tích tĩnh trong cơ thể con người bằng cách gửi những điện tích này xuống đất, ngăn chặn dòng điện đột ngột giữa các vật tích điện.

 

#1 Dép Chống Tĩnh Điện Nhựa PVC Màu Xanh

 

Dép Chống Tĩnh Điện Nhựa PVC Màu Xanh

 

#2 Dép Chống Tĩnh Điện PVC Dùng Trong Các Công Ty Sản Xuất Và Lắp Ráp Linh Kiện Điện Tử

 

Dép Tĩnh Điện ESD - Dép Chống Tĩnh Điện PVC Dùng Trong Các Công Ty Sản Xuất Và Lắp Ráp Linh Kiện Điện Tử

 

#3 Giày Phòng Sạch 4 Lỗ Chống Tĩnh Điện

 

Giày Phòng Sạch 4 Lỗ Chống Tĩnh Điện Garan.vn
 

#4 Dép Phòng Sạch 4 Lỗ Không Gót Chống Tĩnh Điện

 

Dép Phòng Sạch 4 Lỗ Không Gót Chống Tĩnh Điện

 

Giày chống tĩnh điện ESD

 

Giày bảo hộ ESD (hoặc ElectroStatic Discharge) có điện trở thấp hơn, chỉ từ 0,1 đến 100 (MΩ). Việc sử dụng giày bảo hộ ESD không những ngăn ngừa tích tụ điện tĩnh trong cơ thể con người bằng cách gửi các điện tích này xuống đất một cách rất an toàn và có kiểm soát.

 

#1 Giày Dép Sức Khỏe Giày Dép Y Tế Đi Trong Bệnh Viện Safety Jogger Champ O2 Low ESD FO SRC Kiểu Dáng Thể Thao

 

Giày dép sức khỏe Oxypas Champ O2 Low ESD FO SRC

 

#2 Giày Đi Trong Bệnh Viện, Giày Sức Khỏe Safety Jogger Elis O2 SRC ESD

 

Giày Đi Trong Bệnh Viện, Giày Sức Khỏe Oxypas Elis O2 SRC ESD

 

#3 Giày Bảo Hộ Không Dây Safety Jogger Yukon Siêu Nhẹ

 

Giày Bảo Hộ Không Dây Safety Jogger Yukon Siêu Nhẹ

 

Kết luận: Giày ESD có khoảng điện trở nhỏ hơn nên khả năng xả tĩnh điện tốt hơn và chống tĩnh điện tốt được chỉ ra trong tiêu chuẩn EN ISO 20345. Tóm lại Giày đạt ESD luôn chống tĩnh điện Antistatic. Nhưng không phải tất cả giày chống Antistatic đều đạt chuẩn ESD.

 

VII.    Ưu điểm của giày bảo hộ chống tĩnh điện ESD

 

- Giày bảo hộ ESD là dòng giày có phần đế được sản xuất từ nhựa PVC cao cấp có độ bền cao, cách nhiệt tốt, đặc biệt với chức năng chống tĩnh điện vượt trội và đây cũng chính là chức năng cần thiết cho người sử dụng khi làm việc trong môi trường tĩnh điện cao.
 
- Dòng sản phẩm này thường gọn nhẹ và tối ưu. Nhờ sử dụng loại vật liệu là nhựa PVC nên dòng này có độ xốp, độ bền khá tốt và tạo cảm giác rất thoải mái khi sử dụng.
 
- Khả năng chống tích tụ tĩnh điện tốt: Giày chống ESD có thể phòng chống lại sự tích tụ tĩnh điện rất hiệu quả, bởi chúng có điện trở đế giày từ 10^6 – 10^9 Ohm và đây chính là tiêu chuẩn của những dòng sản phẩm chống tĩnh điện theo chuẩn ESD.
 
- Giày phòng sạch ESD chúng không bám bụi khi sử dụng và có khả năng giúp ngăn ngừa và hạn chế tối đa mùi hôi chân trong quá trình sử dụng.

Với rất nhiều ưu điểm kể trên bạn nên chọn giày bảo hộ chống ESD để được đảm an toàn.

 

VIII. Mua giày chống tĩnh điện tại tphcm ở đâu uy tín?

 

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều cửa hàng và shop bán giày ESD, nhưng để yên tâm về chất lượng cũng như giá cả xuất xứ, các bạn nên chọn cho mình một cửa hàng đáng tin cậy. Nếu bạn chưa chọn được shop nào ưng ý thì bảo Hộ Garan là một cửa hàng cực kỳ lý tưởng, với hơn 19 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hộ lao động. 
 
Tại đây cung cấp sỉ và lẻ các 
vật tư phòng sạch, thiết bị phòng sạch với xuất xứ rõ ràng, giấy tờ đầy đủ. Các sản phẩm từ giá thành thấp đến những sản phẩm có giá thành cao. Đặc biệt cửa hàng có chiếc khấu tốt cho những đại lý có nhu cầu nhập hàng số lượng nhiều.
 
Địa chỉ công ty: 159/15 Đào Duy Anh, Phường 9, Phú Nhuận, Tp.HCM. 

Hotline: 098 111 61 68 - 0396 000 168

 

Xem thêm: Dép Chống Tĩnh Điện Là Gì? Ưu Điểm Nổi Bật Của Sản Phẩm

Xem thêm: Quần Áo Phòng Sạch Chống Tĩnh Điện Và Những Ưu Điểm Nổi Bật

 
 
admin1
bình luận trên bài viết “Tĩnh Điện Là Gì, Tác Hại Của Việc Nhiễm Tĩnh Điện Và Cách Khắc Phục

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục