Hướng dẫn sử dụng bình bột chữa cháy an toàn và hiệu quả

Ngày: 30/05/2023 lúc 10:23AM

Bình chữa cháy bột là một thiết bị chữa cháy được sử dụng để dập tắt đám cháy bằng cách sử dụng khí N2 như lực đẩy để phun bột chữa cháy. Mỗi loại bình chữa cháy có thể dập tắt các đám cháy từ chất rắn, lỏng, khí cháy, đám cháy điện và thiết bị điện mới phát sinh. Bột chữa cháy trong bình không độc, không dẫn điện và có hiệu quả cao. Bình chữa cháy này dễ sử dụng, kiểm tra đơn giản và thích hợp để dập tắt các đám cháy nhỏ mới phát sinh.

 

Dưới đây là cách sử dụng và lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy bột

 

1. Cách sử dụng bình chữa cháy bột.


Đối với bình chữa cháy xách tay

Khi xảy ra đám cháy, mang bình chữa cháy gần địa điểm cháy. Lắc bình khoảng 3-4 lần để bột rời, sau đó giật chốt để mở van và hướng loa phun bên vào gốc lửa. Giữ bình ở khoảng cách 1,5m (tuỳ loại bình), bóp van để phun bột chữa cháy ra. Khi khí yếu, tiến lại gần và di chuyển loa phun qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

 

Đối với bình chữa cháy xe đẩy

Đẩy xe đến nơi xảy ra hỏa hoạn, kéo vòi dẫn bột ra và phun bột vào gốc lửa.

Giật chốt an toàn (kẹp chì), kéo van chính trên miệng bình theo góc vuông với mặt đất.

Cầm chặt lăng phun và chọn hướng gió, sau đó bóp cò để bột được phun ra.

Khi mở van (tùy thuộc vào loại bình), bột khô trong bình được phun ra bên ngoài nhờ lực đẩy từ khí nén (nén trực tiếp với bột hoặc trong chai riêng) qua hệ thống ống dẫn. Khi phun vào đám cháy, bột chữa cháy kìm hãm quá trình cháy và cách ly chất cháy với không khí. Ngoài ra, nó cản trở sự lan tỏa của hơi khí cháy vào vùng cháy, từ đó dập tắt đám cháy.

 

2. Lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy dạng bột.


Hãy đọc kỹ hướng dẫn và hiểu rõ tính năng và tác dụng của từng loại bình để sử dụng một cách phù hợp.

 

Khi phun bột chữa cháy, hãy đứng ở phía đầu theo hướng gió (trong trường hợp đám cháy xảy ra bên ngoài) hoặc gần cửa ra vào (trong trường hợp đám cháy xảy ra bên trong). Hãy tiếp tục phun cho đến khi đám cháy được tắt hoàn toàn.

 

Khi dập tắt các đám cháy chất lỏng, hãy phun bột chữa cháy để bảo vệ bề mặt cháy, tránh phun trực tiếp vào chất lỏng để tránh tình huống chất lỏng bắn ra ngoài và đám cháy trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Khi phun, hãy chọn vị trí và khoảng cách phun phù hợp tùy thuộc vào loại đám cháy và lượng khí đẩy còn lại trong bình.

 

Bình chữa cháy đã qua sử dụng cần được lưu trữ riêng để tránh sự nhầm lẫn.

 

Khi phun, hãy giữ bình ở tư thế thẳng đứng để đảm bảo hiệu suất và an toàn.

 

3. Những điểm chú ý khi trang bị và bảo quản bình bột chữa cháy


- Đặt bình ở nơi dễ nhìn thấy và tiện lợi để sử dụng trong trường hợp cần chữa cháy.

 

- Lưu trữ bình ở nơi khô ráo, thông thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao, tối đa là 50°C. Nếu bạn lưu trữ bình ngoài trời, hãy đảm bảo có mái che bảo vệ.

 

- Khi di chuyển bình, hãy đảm bảo vận chuyển nhẹ nhàng và tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao và rung động.

 

- Thường xuyên kiểm tra bình theo quy định của nhà sản xuất hoặc ít nhất 3 tháng/lần. Nếu chỉ báo kim dưới vạch đỏ, bạn cần nạp lại khí cho bình.

 

- Kiểm tra khí đẩy bằng áp kế hoặc cân và so sánh với khối lượng ban đầu. Kiểm tra cân bằ

ng cách cân để xác định khối lượng bột còn lại.

 

-Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế các bộ phận bình chữa cháy nếu phát hiện hỏng hóc, bao gồm loa phun, vòi phun và van khoá. Hãy thay thế các bình bị rò khí.

 

- Để đảm bảo an toàn, hãy tuân thủ những quy tắc và hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy bột chính xác.

 

- Để bình bột chữa cháy được bảo quản tốt, hãy đặt nó ở một nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao. Nếu bạn lưu trữ bình ngoài trời, hãy đảm bảo rằng nó được che chắn.

 

- Hãy thực hiện kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng bình theo quy định của nhà sản xuất hoặc ít nhất 3 tháng/lần. Nếu chỉ báo kim ở dưới vạch đỏ, hãy nạp lại khí cho bình.

 

- Kiểm tra áp suất khí đẩy bằng áp kế hoặc cân và so sánh với khối lượng ban đầu của bình. Hãy thường xuyên kiểm tra khối lượng bột chữa cháy bằng cách cân và so sánh.

 

- Hãy kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế các bộ phận bị hỏng của bình chữa cháy, bao gồm loa phun, vòi phun và van khoá. Thay thế các bình bị rò khí để đảm bảo an toàn sử dụng.

 

Những điểm lưu ý trên giúp bạn sử dụng và bảo quản bình chữa cháy bột chính xác, từ đó tăng hiệu quả và đảm bảo an toàn trong trường hợp cần thiết.

 

Trang bị thiết bị thoát hiểm khi có cháytại đây!

Xem thêm: 13 Kỹ Năng Thoát Hiểm Khi Gặp Hỏa Hoạn Bạn Cần Phải Có

LQA
bình luận trên bài viết “Hướng dẫn sử dụng bình bột chữa cháy an toàn và hiệu quả

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục