Chống Tĩnh Điện Là Gì? Dụng Cụ Chống Tĩnh Điện Trong Sản Xuất

Ngày: 20/12/2022 lúc 14:42PM

Trong cuộc sống, tĩnh điện tồn tại ở mọi nơi mà nhiều người không chú ý đến lắm bởi tác dụng của nó không đáng kể. Tuy nhiên, trong sản xuất công nghiệp, tĩnh điện lại là một vấn đề khiến các nhà sản xuất phải đau đầu vì nó gây ra nhiều tác hại đến con người và sản phẩm. 

Vậy chống tĩnh điện là gì? Làm sao để giải quyết vấn đề tĩnh điện trong sản xuất? Cùng Garan tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

 

Tổng hợp các thiết bị chống tĩnh điện nhà xưởng thiết yếu nhất

Tổng hợp các thiết bị chống tĩnh điện nhà xưởng thiết yếu nhất

Hiện Tượng Tĩnh Điện Là gì?

Khi khi tìm hiểu chống tĩnh điện là bạn cần nắm được khái niệm về tĩnh điện. Đây là một hiện tượng một vật liệu bị mất cân bằng điện tích. Thông thường, điện tích sẽ được lưu giữ ở đó cho đến khi nó truyền sang vật liệu khác thông qua dòng điện. Khái niệm tĩnh điện ý nói đến sự tương phản với dòng điện và hình thức điện được truyền qua các vật dẫn mang theo năng lượng.

Tĩnh điện là một hiện tượng một vật liệu bị mất cân bằng điện tích

Tĩnh điện là một hiện tượng một vật liệu bị mất cân bằng điện tích

Một điện tích tĩnh điện sẽ được tạo nên khi hai bề mặt tiếp xúc với nhau, sau đó tách ra và ít nhất một trong các bề mặt có điện trở suất cao. Những ảnh hưởng của tĩnh điện với cuộc sống thường ngày vì hết hết mọi người đều có thể cảm thấy, nghe thấy và nhìn thấy các tia lửa điện khi điện tích thừa bị trung hoà.

Chống Tĩnh Điện Nghĩa Là Gì?

Nhiều người thắc mắc việc chống tĩnh điện nghĩa là gì Thực chất, chống tĩnh điện hay còn còn là khử tĩnh điện là việc sử dụng các vật dẫn điện có điện trở cho phép trong khoảng từ 104 đến 109 Ω nhằm mục đích tiêu tán các điện tích được sinh ra trong quá trình sản xuất. Sử dụng những dụng cụ chống tĩnh điện sẽ giúp bản vệ sản phẩm tránh khỏi hư hỏng, cháy nổ và bảo đảm sức khỏe của người lao động.

Chống tĩnh điện sử dụng các vật dẫn điện nhằm tiêu tán điện tích

Chống tĩnh điện sử dụng các vật dẫn điện nhằm tiêu tán điện tích

Nguyên Nhân Xảy Ra Tĩnh Điện Trong Sản Xuất Công Nghiệp

Khi đã nắm được khái niệm chống tĩnh điện chắc hẳn bạn sẽ muốn biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tĩnh điện trong sản xuất công nghiệp. Hiện tượng tĩnh điện xảy ra do hai vật rắn cọ sát vào nhau, một vật sẽ mất đi electron mang điện tích dương và một vật được nhận sẽ mang điện điện tích âm.

Tĩnh điện tạo nên từ sự cọ xát của hai vật mang điện tích trái dấu

Tĩnh điện tạo nên từ sự cọ xát của hai vật mang điện tích trái dấu

Khi đó, vật nhận điện tích có nhiều khoảng trống trong lớp vỏ ngoài cùng, còn vật bị mất điện tích sẽ có các electron liên kết yếu, do đó electron có thể di chuyển từ vật này sang vật kia để tạo ra sự cân bằng điện tích. Vì các điện tích cùng dấu sẽ hút nhau, trái dấu sẽ đẩy nhau nên chúng có xu hướng di chuyển ra ngoại vi của vật nhiễm điện. Đây cũng chính là lý do khiến tóc của bạn bị dựng đứng lên khi bị nhiễm điện.

Tác Hại Của Hiện Tượng Tĩnh Điện Trong Sản Xuất Công Nghiệp

Hiện tượng tĩnh điện gây nên nhiều tác hại nghiêm trọng đối trong sản xuất công nghiệp, cụ thể như sau:

Đối với con người

Với một lượng điện tích rất lớn trên bề mặt của vật thể sẽ tạo nên một từ trường  rất mạnh ở môi trường xung quanh. Về lâu dài, từ trường này sẽ có tác hại đến sức khỏe của con người. Trong đó, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất chính là hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ sinh dục. Nghiêm trọng hơn, hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người lao động.

Trong sản xuất công nghiệp

Hiện tượng tích điện và phóng điện trong sản xuất được hình thành do do sự vận động của con người và chuyển động của máy móc. Tác động động này sẽ tạo nên một từ trường tĩnh điện, có tác động gây ra sự phân cực của các vật thể khi chúng lọt vào trường tĩnh điện và tạo nên lực hút cưỡng bức đến các vật thế này.

Tĩnh điện gây nhiều tác hại trong sản xuất công nghiệp

Tĩnh điện gây nhiều tác hại trong sản xuất công nghiệp

Điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của quá trình sản xuất cần sự sạch sẽ như in ấn, lắp đặt, đóng gói, dược phẩm, tráng phủ, xi mạ và các quy trình sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử. Vì thế, trong sản xuất chúng ta sẽ gặp phải những vấn đề như sau.

 - Màng phim, chai lọ bị bám dính bụi gây tích điện làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

 - Hiện tượng tĩnh điện cao gây  nên tia lửa điện dẫn đến cháy nổ, hỏa hoạn từ những nơi có dung môi dễ cháy.

 - Mực in bị lem.

 - Người lao động có thể bị điện giật gây nên tai nạn lao động.

 - Phế phẩm sẽ tăng lên do người lao động không muốn lại gần màng phim.

 - Các sản phẩm nằm không đúng vị trí và đẩy nhau do bị nhiễm tĩnh điện.

Làm Sao Để Giải Quyết Các Vấn Đề Tĩnh Điện Trong Sản Xuất

Các bạn có thể thấy những tác hại nguy hiểm gây nên thiệt hại về kinh tế do tĩnh điện gây nên trong các nhà máy, xí nghiệp hiện nay. Vậy chống tĩnh điện là gì? Cần thực hiện các biện pháp gì để bảo vệ sản xuất ngay từ đầu, việc sử dụng hóa chất chống tĩnh điện để giúp tiêu tan được điện tích ngay từ khi nó vừa hình thành. Dưới đây là một số cách giải quyết vấn đề tĩnh điện.

 

Chống tĩnh điện

Khái niệm chống tĩnh điện là gì đã được giải thích rất rõ ở trên. Chúng ta có thể sử dụng những vật liệu chống truyền tĩnh điện. Ngoài ra, nhiều đơn vị sản xuất còn dùng sơn chống tĩnh điện cho các thiết bị. Công nghệ sơn tĩnh điện được xem là giải pháp hành đầu để chống tĩnh điện trong sản xuất công nghiệp. Không chỉ hạn chế sự phóng tĩnh điện giữa các thiết bị ở trong phòng sạch, sơn tĩnh điện còn giúp bảo quản chúng tốt hơn và chống ăn mòn và tăng độ bền.

 

Khử tĩnh điện

Với những vật liệu dẫn điện thì người ta sử dụng biện pháp nối đất để giải quyết truyền dòng tĩnh điện. Đối với các vật liệu cách điện cần phải ion hoá không khí để thêm vào lượng ion bị thiếu hụt trong thiết bị để có thể cân bằng chúng.

 

Xả tĩnh điện

Xả tĩnh điện là phương pháp người ta phóng thích tĩnh điện bằng cách tìm ra điểm phát sinh nạp tĩnh điện. Người ta sẽ cho hai vật có điện thế khác nhau tiếp xúc để trao đổi ion trong vòng kiểm soát.

Những Dụng Cụ Bảo Hộ Chống Tĩnh Điện Trong Sản Xuất

Khi đã hiểu rõ chống tĩnh điện là gì chắc hẳn mọi người sẽ quan tâm đến các dụng cụ bảo hộ chống tĩnh điện. Trang bị bảo hộ lao động đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa vi khuẩn, bụi bẩn cùng những chất sinh ra từ cơ thể con người để hạn chế tối đa dự ô nhiễm. Dưới đây là một số dụng cụ phổ biến được nhiều công ty, xí nghiệp sử dụng phổ biến.

#1 Giày Dép Chống Tĩnh Điện

Giày chống tĩnh điện là gì ? Đây là một loại giày được thiết kế đặc biệt có chức năng chống tĩnh điện nhờ vào chất liệu vải may. Trong quá trình làm việc công nhân thường phải di chuyển rất nhiều, sẽ xảy ra hiện tượng tích điện này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến các linh kiện điện tử trong sản xuất và lắp ráp.

 

Dép Tĩnh Điện ESD - Dép Chống Tĩnh Điện PVC Dùng Trong Các Công Ty Sản Xuất Và Lắp Ráp Linh Kiện Điện Tử

Dép chống tĩnh điện PVC dùng trong phòng sạch

 

Giày Phòng Sạch 4 Lỗ Chống Tĩnh Điện Garan.vn

Giày phòng sạch 4 lỗ thoáng khí chống tĩnh điện, mang vào êm ái, thoải mái

 

Giày Phòng Sạch chống Tĩnh Điện ESD

Giày phòng sạch chống tĩnh điện ESD

 

Sử dụng giày chống tĩnh điện là một phương pháp dễ dàng, có thể tiết kiệm được chi chí và hiệu quả trong việc phòng chống tĩnh điện trong môi trường sản xuất. Hiện nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự phát triển của công nghiệp may mặc nên giày chống tĩnh điện có nhiều kiểu dáng và màu sắc đa dạng. Tuy nhiên, điểm chung của chúng đều có tác dụng triệt tiêu điện tích được sinh ra trong quá trình sản xuất.

 

#2 Khăn Lau Phòng Sạch

Khăn lau phòng sạch là một sản phẩm tiêu hao, phòng sạch được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp điện tử, sản xuất linh kiện điện tử tin dùng, một trong số những doanh nghiệp tiêu biểu như Samsung, Apple, Foxconn,… là các doanh nghiệp chuyên sản xuất về linh kiện điện tử hàng đầu thế giới. 

 

Khăn lau phòng sạch Cleanroom Wiper 1009SLE

 

Vải lau phòng sạch 1009SLE chống tĩnh điện, chống trầy xước , sạch bụi

 

Đây là loại vải lau siêu sạch, được sản xuất thông qua một quá trình kiểm soát nghiêm ngặt và tiêu chuẩn quốc tế. Khác với chiếc vải lau thông thường, khăn lau phòng sạch có chức năng thấm hút, hấp thụ tốt bụi bẩn, nước, độ ẩm, dầu mỡ trên bề mặt sử dụng.

 

#3 Găng tay chống tĩnh điện

Găng tay bảo hộ chống tĩnh điện được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất công nghiệp điện tử. Chức năng chính của găng tay chống tĩnh điện là gì? Găng tay sẽ ngăn sự tiếp xúc giữa cơ thể con người với các hạt electron điện tử sinh ra từ các thiết bị, linh kiện điện tử trong môi trường có từ tính cao như xưởng sản xuất, phòng thí nghiệm.

Găng tay bảo hộ có rất nhiều mẫu mã và tính năng để phù hợp với nhiều loại môi trường sản xuất khác nhau. Chất liệu chính để sản xuất găng tay chống tĩnh điện là PVC, Polyester và sợi carbon…

Găng tay chống tĩnh điện là một dụng cụ bảo hộ cần thiết

Găng tay chống tĩnh điện là một dụng cụ bảo hộ cần thiết

 

#4 Quần áo chống tĩnh điện

Quần áo chống tĩnh điện là một dụng cụ bảo hộ quan trọng được sử dụng phổ biến trong môi trường có nhiễm tĩnh điện. Mục đích của việc mang quần áo chống tĩnh điện để điện tích có thể truyền xuống dưới bề mặt cao su chống tĩnh điện tử hoặc bề mặt có khả năng dẫn tĩnh điện.

 

Bộ Quần Áo Chống Hoá Chất Excia T5-200

Bộ quần áo chống hoá chất Excia T5-200 sử dụng 1 lần

Chức năng của quần áo chống tĩnh điện là gì? Dụng cụ bảo hộ này có rất nhiều lợi ích và mục đích sử dụng như có khả năng chống bụi bẩn bám dính trên bề mặt của quần áo. Đồng thời, sản phẩm còn truyền tĩnh điện đang tồn tại trên cơ thể con người thông qua việc di chuyển sinh ra ma sát xuống đất thông quan trạng bị bảo hộ lao động như giày, vòng tay chống điện,...

#5 Thảm cao su chống tĩnh điện

Thảm chống tĩnh điện là gì? Đây cũng là một vật dụng quan trọng và rất cần thiết được sử dụng nhiều trong sản xuất. Thảm cao su chống tĩnh điện được làm từ chất liệu polyethylene chất lượng cao và có chất dính trên nền nước rất thấp.

Sản phẩm có thể bắt bụi và loại bỏ những vết bẩn của giày và bánh xe hiệu quả ở lối ra vào giúp chống tĩnh điện rất rốt. Thảm cao su chống tĩnh điện có khả năng cách điện và trung hoà khi dòng điện tích tự trên các chi tiết khi tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người thông qua da, tay và mặt.

Mua Dụng Cụ Bảo Hộ Chống Tĩnh Điện Ở Đâu?

Việc sử dụng các dụng cụ bảo hộ lao động chống tĩnh điện mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, công ty sản xuất có môi trường làm việc từ trường cao. Không chỉ đảm bảo cho sức khỏe của người lao động, dụng cụ chống điện từ còn bảo vệ chất lượng của sản phẩm thành phẩm chất lượng.

Bạn đang phân vân không biết chọn mua những trang thiết bị phòng sạch này ở đâu thì hãy đến Bảo Hộ Garan, địa chỉ cung cấp những thiết bị bảo hộ chống điện tử uy tín. Với mẫu mã đa dạng cùng chất lượng cao, gia thành phù hợp chắc chắn sẽ mang lại cho người dùng những dụng cụ tốt nhất.

Những thông tin trên đây đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc chống tĩnh điện là gì? Các chống tĩnh điện trong sản xuất hiện nay. Hãy theo dõi Bảo hộ Garan để đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Xem thêm bài viết: Găng Tay Chống Tĩnh Điện - Đồ Bảo Hộ Cần Thiết Trong Phòng Sạch

admin1
bình luận trên bài viết “Chống Tĩnh Điện Là Gì? Dụng Cụ Chống Tĩnh Điện Trong Sản Xuất

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục