Các Biện Pháp Phòng Cháy Chữa Cháy Trong Gia Đình, Cơ Quan, Trường Học, Xí Nghiệp

Ngày: 27/10/2022 lúc 14:32PM

Hiện nay, tình hình cháy nổ trong nhà dân, chung cư, quán karaoke đang ngày càng phổ biến. Chính vì vậy, Bảo hộ Garan sẽ cung cấp đến quý khách các nguyên nhân, hướng xử lý để quý khách nắm được các biện pháp phòng cháy chữa cháy để kịp thời xử lý khi sự cố hỏa hoạn có thể xảy ra.

 

I. Một Số Nguyên Nhân Cụ Thể Gây Cháy Nhà Phổ Biến

 

Một Số Nguyên Nhân Cụ Thể Gây Cháy Nhà Phổ Biến

 

Các nguyên nhân cháy nhà phổ biến và cách phòng chống

 

#1 Cháy do điện

 

Theo Tổ chức an toàn điện Hoa Kỳ, đây là nguyên nhân gây ra 51.000 vụ cháy mỗi năm, khiến 500 người chết, 1.400 người bị thương và thiệt hại tới hơn 1,3 tỷ USD. Chủ yếu là do chập điện do dây dẫn hoặc sử dụng điện quá tải dẫn đến nổ cầu chì, cháy dây dẫn điện. Đặc biệt, các vụ cháy do điện chủ yếu diễn ra trong quá trình chủ nhà đang ngủ. 

 

Mạng lưới điện trong nhà cần có cầu chì tổng và cầu chì từng khu vực để điện được ngắt tự động khi xảy ra sự cố. Đồng thời, đường dây điện cần được sử dụng đúng mục đích, khắc phục và thay thế khi đã cũ nát.

 

Các Biện Pháp Phòng Cháy Chữa Cháy Trong Gia Đình, Cơ Quan, Trường Học, Xí Nghiệp

 

Cháy nổ do chập điện là nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy

 

#2 Cháy liên quan đến nấu nướng

 

Đây là nguyên nhân gây ra khoảng 48% số vụ cháy ở các khu dân cư. Nguyên do thường bởi dầu mỡ bốc cháy khi bị đun nóng quá mức trên bếp hoặc trong lò vi sóng mà không cần mồi lửa trực tiếp. Ngoài ra, các dụng cụ nấu ăn di động như: nồi cơm điện, lò nướng bánh mỳ, chảo điện… cũng là nguyên nhân gây cháy bởi nguy cơ chập điện, cháy nổ do bị người nấu ăn bỏ quên hoặc không được vệ sinh đúng cách.

 

#3 Cháy gây ra bởi các đồ tạo nhiệt

 

Đây là nguyên nhân cao gây ra các vụ cháy nhà (chiếm khoảng 15%, với khoảng 25.000 vụ cháy mỗi năm và khiến 300 người thiệt mạng). Các đồ tạo nhiệt sử dụng xăng, dầu (như đèn, máy phát điện mini, lò sưởi…) đặc biệt nguy hiểm vì xăng dầu có thể rò rỉ và rất dễ bắt lửa, khi bị bắt lửa thì cháy lan hoặc bùng phát rất nhanh. Các đồ dùng điện khi bị rò rỉ điện cũng rất dễ gây cháy.

 

#4 Cháy do hút thuốc

 

Nguyên nhân này chiếm khoảng 5% số vụ cháy nhà. Việc đánh rơi tàn thuốc đang cháy lên sàn nhà hoặc vật dụng dễ bắt lửa trong nhà, ném điếu thuốc đang cháy dở vào thùng rác… Những kết cục bi thảm thường xảy ra khi chủ nhà đã đi ngủ hoặc đi vắng sau khi tự mình hoặc bị khách đến nhà hành động bất cẩn.

 

Các Biện Pháp Phòng Cháy Chữa Cháy Trong Gia Đình, Cơ Quan, Trường Học, Xí Nghiệp

 

Cháy nổ do hút thuốc

 

#5 Cháy do đốt nến và diêm

 

Nến khi cháy để thắp sáng hoặc trong các lễ hội, sinh nhật nhưng bị rơi vào các vật bắt lửa hoặc xuống sàn gỗ là nguyên nhân gây tai họa, đặc biệt là các dịp năm mới, Giáng sinh… Ngoài ra, rất nhiều vụ, người lớn không để ý nên trẻ em đã nghịch bật lửa hoặc hộp diêm dùng để thắp nến và đã gây ra hỏa hoạn. 

 

#6 Cháy do hóa chất

 

Tưởng như hóa chất chỉ gây nguy hiểm ở những nơi như: nhà kho, phòng thí nghiệm, nhà máy, công trường nhưng đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây cháy nhà. Nguyên nhân là do các hóa chất, dung dịch được chủ nhà cất chứa trong nhà như: gas, xăng, dầu, sơn… khi tiếp xúc với nguồn cháy hoặc bị bảo quản ở nhiệt độ cao đã phát cháy ở ngưỡng cháy khi được tiếp xúc với oxy. 

 

Các Biện Pháp Phòng Cháy Chữa Cháy Trong Gia Đình, Cơ Quan, Trường Học, Xí Nghiệp

 

Gas, xăng, dầu, sơn.. cũng là chất gây cháy nổ 

 

II. Các Biện Pháp Phòng Cháy Chữa Cháy Cơ Bản

 

Biện Pháp Phòng Cháy

 

Những biện pháp phòng cháy chữa cháy được sử dụng chủ yếu là:

- Không được tích trữ những chất nguy hiểm gây cháy, nổ với số lượng lớn trong nhà như xăng, dầu, bình ga mini và những vật tương tự. 

- Lắp đặt hệ thống điện có cầu dao tự động và các thiết bị bảo vệ khi có sự cố xảy ra, đồng thời sử dụng các thiết bị điện đúng kỹ thuật. Bạn tuyệt đối không được tự ý lắp đặt thêm các thiết bị tiêu thụ điện. Không để các thiết bị điện sinh nhiệt lớn như bếp điện, quạt sưởi ấm… gần đồ dùng làm bằng những vật liệu dễ cháy.

- Khi sử dụng bếp gas, các hộ gia đình cần lưu ý khóa van bình gas sau khi sử dụng, tránh trường hợp rất nhiều người chỉ khóa van bếp mà quên khóa van bình gas.

 

Các Biện Pháp Phòng Cháy Chữa Cháy Trong Gia Đình, Cơ Quan, Trường Học, Xí Nghiệp

 

Các biện pháp phòng cháy

 

- Khi xảy ra cháy gas tại vị trí bếp, đường ống, điều cần làm ngay lúc này là hãy tìm cách khóa van bình gas, sử dụng bình chữa cháy, các vật dụng (chăn ướt, nước) để dập cháy và báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy qua số điện thoại 114.

- Việc thắp hương thờ cúng hay đốt vàng mã vào những ngày lễ, Tết tại mỗi gia đình cần được làm cách xa những nơi có chứa chất nguy hiểm cháy, nổ, bên cạnh đó cần có người canh để chống cháy lan.

- Mỗi hộ gia đình cũng cần trang bị những thiết bị phòng cháy chữa cháy như bình cứu hoả, quả nổ chữa cháy tự động và ròng rọc thoát hiểm để phòng trường hợp sự cố hỏa hoạn có thể xảy ra.

 

>> Xem thêm: Các Sản Phẩm Thiết Bị PCCC Tại Đây!

 

Biện Pháp Chữa Cháy

 

Bước 1. Khi có xảy ra cháy nổ thì phải động gấp

Khi phát hiện sự cố cháy, hãy hô hoán bằng lời hoặc sử dụng các phương tiện báo động khác như: kẻng, loa, phát thanh, nhấn nút chuông báo cháy… để thông báo cho mọi người sinh sống trong khu vực đang xảy ra cháy biết để cùng phối hợp dập tắt đám cháy hoặc cùng thoát nạn an toàn khỏi đám cháy.

 

 

Bước 2. Cúp cầu dao điện khi gặp cháy nổ

Điều cần làm ngay lúc này là phải cắt điện khu vực xảy ra cháy nhằm ngăn ngừa đám cháy lan truyền đến các khu vực khác, đồng thời đảm bảo cho những người tham gia chữa cháy phun chất chữa cháy vào đám cháy không bị điện giật, không gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của đội lính cứu hỏa.

 

Các Biện Pháp Phòng Cháy Chữa Cháy Trong Gia Đình, Cơ Quan, Trường Học, Xí Nghiệp

 

Những việc nên làm khi phát hiện có hỏa hoạn

 

Bước 3. Dùng bình chữa cháy, cát, nước để dập lửa

- Khi phát hiện đám cháy, bạn cần nhanh chóng di chuyển đến khu vực để các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay, chăn dập cháy… sử dụng chúng để dập tắt đám cháy. Bên cạnh đó, có thể triển khai các phương tiện chữa cháy cố định đó là các họng nước chữa cháy vách tường hoặc các phương tiện tương tự sẵn có để dập tắt đám cháy.

Nếu xét thấy đám cháy có nguy cơ phát triển lớn mà các phương tiện hiện tại không thể dập tắt được đám cháy thì bạn phải tìm mọi cách thoát ra bên ngoài và lập tức gọi điện báo cháy cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy theo số điện thoại 114.

 

 

Bước 4. Gọi điện 114 đến đội phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp

Nhanh chóng gọi điện đến số 114 để báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ biết chỗ bạn đang có đám cháy. Khi gọi điện báo cháy, cần chú ý như sau:

- Cách bấm số: Bạn có thể sử dụng điện thoại di động hoặc điện thoại cố định để gọi báo cháy, bấm điện thoại (mã vùng + 114) hoặc bấm trực tiếp 114.

- Nội dung gọi: Thông báo cụ thể, rõ ràng địa chỉ nơi xảy ra đám cháy, loại công trình đang xảy ra cháy (nhà cao tầng hay nhà chung cư…) và sơ bộ về quy mô của đám cháy. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải cung cấp thông tin có người bị nạn trong đám cháy hay không.

 

III. GARAN Chuyên Phân Phối Các Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy Sau:


- Bảo hộ Garan chuyên cung cấp các vật tư phòng cháy chữa cháy


- Bình chữa cháy chính hãng có tem kiểm định


- Nhập khẩu và cung cấp đồ bảo hộ lao động, quần áo chữa cháy theo THÔNG TƯ 48…


- Thiết bị báo cháy, thiết bị chữa cháy, hệ thống báo cháy, bình chữa cháy giá rẻ, đầu báo cháy..


- Thiết bị thu sét, thiết bị chống sét, vật tư chữa cháy…


- Thiết bị thoát hiểm, bộ dụng cụ thoát hiểm theo tiêu chuẩn VN

 

--------------------------------------------------------------------------------------

 

🏢 Cửa hàng mua trực tiếp tại số 159/15 Đào Duy Anh, Phường 9, Phú Nhuận, HCM

 

☎ Hotline mua hàng: 0938 077 168 (Ms.Thúy) - 0396 000 168 (Ms.Vân) - 0386 852 168 (Ms.Giang) - 0376 966 168 (Ms.Nhung)

 

👉 CẦN MUA ĐỒ BẢO HỘ LAO ĐỘNG - GÕ NGAY GARAN.VN 👈

 

Võ Cao Cường
bình luận trên bài viết “Các Biện Pháp Phòng Cháy Chữa Cháy Trong Gia Đình, Cơ Quan, Trường Học, Xí Nghiệp

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục