Tổng Quan Về Phòng Sạch? Các Tiêu Chuẩn Trong Phòng Sạch

Ngày: 27/02/2023 lúc 09:57AM

Phòng sạch có thể được coi là nền tảng cho các nhà máy sản xuất ở mọi lĩnh vực. Để tạo ra được một sản phẩm tốt thì việc ứng dụng môi trường này vào quy trình sản xuất là một phần không thể thiếu. Và để tạo ra được một môi trường như vậy, chúng ta cần rất nhiều điều kiện và yêu cầu từ thiết kế đến xây dựng. Cùng tìm hiểu với Bảo hộ Garan khái niệm về phòng sạch qua bài viết này nhé

Phòng sạch là gì? Tổng quan về phòng sạch

Phòng sạch (Cleanroom) là một căn phòng, một không gian kín được xây dựng và sử dụng để giảm thiểu sự ra vào, kiểm soát các thông số như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, độ sạch,… giúp giảm thiểu tối đa ô nhiễm trong không khí mà chúng ta không nhìn thấy. Những hạt bụi trong không khí và bám dính trên các bề mặt sẽ được hạn chế tối đa để tạo ra một môi trường hoàn hảo nhất dành cho nghiên cứu, sản xuất, hiệu chuẩn.

phòng sạch tiêu chuẩn

 

Hiện nay, phòng theo tiêu chuẩn sạch đang ngày càng phổ biến và được xây dựng, ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như công nghiệp sản xuất, dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm, sinh hóa,… bởi các lĩnh vực này đều yêu cầu kiểm soát mức độ bụi và các thành phần trong không khí mà con người không nhìn hay cảm nhận một cách rõ ràng.

Ngoài phòng sạch thông thường (Cleanroom) thì còn có một loại phòng cỡ nhỏ có thể di động (Clean Booth Station), được thiết kế tiện lợi hơn và cũng có cùng chức năng với phòng sạch tiêu chuẩn.

Các tiêu chuẩn phòng sạch

Tiêu chuẩn phòng sạch là một trong những yêu cầu cần đáp ứng đối với bất kỳ phòng sạch nào. Để được đánh giá là phòng có tiêu chuẩn sạch, cần đảm bảo thông số về các yếu tố sau:

- Nhiệt độ

- Độ ẩm

- Áp suất

- Độ sạch 

- Nhiễm chéo

* Nhiệt độ, áp suất, độ sạch và nhiễm chéo là các yếu tố cần được điều chỉnh để đạt tới thông số quy định.

* Do không khí di chuyển từ nơi có áp suất cao về nơi có áp suất thấp, nên kiểm kiểm soát áp suất cao hơn hoặc bằng bên ngoài sẽ ngăn ngừa không cho không khí, bụi, vi sinh vật từ khu vực khác vào phòng.

* Độ sạch được quyết định theo yếu tố phin lọc và số lần trao đổi gió. Số lần trao đổi gió càng lớn thì nồng độ hạt bụi trong không khí càng giảm, chất ô nhiễm sinh ra trong phòng ít đi.

* Nhiễm chéo là việc di chuyển, lây nhiễm vi khuẩn, bụi bẩn từ một nơi, một vị trí, một người ô nhiễm sang một đích đến sạch. Đây là tiêu chí phức tạp vầ khó kiểm soát bởi nguyên nhân gây ra nhiễm chéo có cả từ bên ngoài lẫn bên trong phòng.

Cấp độ phòng sạch

Loại 1 (Cleanroom Class 1): Áp dụng cho phòng sạch thuộc các nhà máy sản xuất mạch tích hợp với công nghệ kích thước siêu nhỏ.

Loại 10 (Cleanroom Class 10): Áp dụng cho loại phòng thuộc các nhà máy sản xuất bán dẫn dùng sản xuất các mạch tích hợp có bề rộng dưới 2 ILm.

Loại 100 (Cleanroom Class 100): Loại phòng tiêu chuẩn sạch đòi hỏi không có vi khuẩn, bụi để sử dụng sản xuất các loại thuốc tiêm vô khuẩn.Loại phòng phẫu thuật cấy mô.Loại phòng hậu phẫu sau phẫu thuật cấy mô xương. 

Loại 1000 (Cleanroom Class 1000): Loại phòng sản xuất trang thiết bị quang học chất lượng cao.Loại phòng sản xuất bạc đạn kích thước siêu nhỏ. 

Loại 10000 (Cleanroom Class 10000): Loại phòng lắp ráp trang thiết bị thủy lực, khí nén, các loại van điều khiển trợ động, các thiết bị định giờ và bộ truyền động chất lượng cao.Loại phòng để sử dụng sản xuất các loại thuốc tiêm vô khuẩn. 

Loại 100000 (Cleanroom Class 100000): Loại phòng dùng cho công việc liên quan đến quang học. Loại phòng dùng lắp ráp linh kiện điện tử, thủy lực và khí nén.Loại phòng dùng để sản xuất dược phẩm, thực phẩm. 

phòng sạch tiêu chuẩn

Phòng sạch giới hạn bụi trong tiêu chuẩn 209E 

Các trang thiết bị phòng sạch/ vật tư phòng sạch:

Trang bị cá nhân

- Trang phục phòng sạch, quần áo phòng sạch 

- Bao bọc giày phòng môi trường sạch 

- Khẩu trang phòng môi trường sạch 

- Nón,trùm đầu phòng sạch 

- Găng tay phòng sạch, bao tay phòng sạch 

Đồ dùng tiêu hao

- Tấm dính bụi 

- Tấm cao su 

- Bông lau linh kiện 

- Các loại giấy lau, khăn lau trong phòng sạch 

- Viết dùng trong môi trường sạch, giấy cleanroom 

Dụng cụ phòng sạch

- Bàn phòng tiêu chuẩn sạch, chống tĩnh điện, ghế phòng sạch 

- Khay chống tĩnh điện, hộp đựng chống tĩnh điện 

- Kệ đựng bảng mạch chống tĩnh điện 

- Màn che chống tĩnh điện 

Thiết bị phòng sạch

- Tủ đựng hóa chất

- Tủ cấy sinh học

- Máy xử lý khí

- Rèm thổi khí

- Máy lọc khí

- Máy khử mùi xúc tác quang

- Tủ sạch chứa quần áo

- Xe đẩy cách ly

- Hộp lọc khí

- Bàn thí nghiệm

Lợi ích của phòng sạch

- Mang đến một môi trường trong sạch, an toàn.

- Giúp tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của các cấp chính quyền cũng như tổ chức đối với việc sản xuất các sản phẩm.

- Tạo ra môi trường để sản xuất những sản phẩm đặc biệt.

- Giúp giảm thiểu tối đa những nguy hiểm tiềm tàng khi tiếp xúc với môi trường độc hại.

- Đảm bảo an toàn cho con người và đồ vật trong quá trình sản xuất

- Tạo nguồn không khí tự nhiên (không phải nhân tạo giống điều hòa) giúp con người ở trong phòng được thoải mái, dễ chịu.

- Đảm bảo không khí an toàn cho phòng mổ, hồi sức, phòng chăm sóc bệnh nhân đặc biệt…

- Đảm bảo sạch sẽ tuyệt đối và an toàn cho các không gian trong gia đình như phòng ngủ, phòng làm việc …

Ứng dụng của phòng sạch

- Phòng y tế, phẫu thuật

phòng sạch tiêu chuẩn

Phòng phẫu thuật cho các bệnh nhân.

Đối với phòng tiêu chuẩn sạch y tế, phòng phẫu thuật, cửa phòng cần sạch sẽ giúp hạn chế tối đa các hạt bụi lọt vào trong phòng theo tiêu chuẩn của bộ y tế. Đảm bảo an toàn và tránh việc bệnh nhân phẫu thuật bị nhiễm trùng do thiết bị y tế hoặc phòng phẫu thuật không đảm bảo vệ sinh.  

- Dược phẩm

phòng sạch tiêu chuẩn

 

Ứng dụng của cửa phòng tiêu chuẩn sạch đối với phòng bảo quản dược phẩm, đó là giúp điều chỉnh được lượng vi khuẩn xâm nhập vào trong, nhờ đó mà giữ cho sản phẩm dược phẩm có thời gian sử dụng dài hơn, bảo quản chất lượng tốt hơn.

- Phát triển và bảo quản mỹ phẩm

phòng sạch tiêu chuẩn

Phòng bảo quản sạch các serum mỹ phẩm.

Phòng tiêu chuẩn sạch bảo quản mỹ phẩm là phương án hữu hiệu cho các công ty sản xuất các dạng mỹ phẩm đặc biệt, cần được bảo quản trong môi trường kiểm soát lượng khí tốt, nhằm giúp mỹ phẩm không bị phản ứng và hỏng sau khi sản xuất.

- Sản xuất điện tử, vi mạch

Một số thiết bị điện tử có yêu cầu khắt khe về tính chính xác, chỉ cần một hạt bụi nhỏ cũng có thể gây phá huỷ các bo mạch, chip điện tử… để có thể loại bỏ các hạt bụi, nâng cao tính chính xác của sản phẩm, cửa phòng sạch là ứng dụng không thể thiếu đối với các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, vi mạch...

- Phòng nuôi cấy vi sinh

phòng sạch tiêu chuẩn

 

Để kiểm soát được lượng vi sinh vật trong các trung tâm phát triển giống cây trồng và nuôi cấy mô các loại động, thực vật không gian bên trong đạt được các tiêu chuẩn, một căn phòng tiêu chuẩn với sự trợ giúp của cửa phòng dùng trong môi trường sạch giúp quá trình chăm sóc và nuôi vi sinh trở nên an toàn và hiệu quả cao hơn.

- Bảo quản thực phẩm

Tương tự như các loại phòng sạch trên, ứng dụng cửa phòng tiêu chuẩn sạch giúp phòng bảo quản hạn chế vi khuẩn tối đa, đòi hỏi phải bảo quản trong môi trường khô ráo, giúp hàng hoá giữ được hạn sử dụng lâu dài, hạn chế ôi thiu, mốc hỏng.

Nội quy khi vào phòng phòng sạch

Việc quản lý và điều hành môi trường kiểm soát này là một công việc hết sức quan trọng khi nó đang đi vào hoạt động. Do đó cần có những quy định, nội quy đối với những người làm trong những khu vực sạch. Những quy định đó như sau:

- Phải vệ sinh sạch sẽ trước khi đi vào phòng, nếu phòng có Air Shower hay Air Lock thì phải tuân thủ đi qua mới vào phòng.

- Không được mang bất kỳ đồ dùng cá nhân, đồ ăn, thức uống không được phép vào phòng.

- Những đồ dùng có giá trị có thể mang vào phòng, không được lấy ra bên ngoài.

- Tất cả phải mặc trang phục bảo hộ, quần áo chuyên dụng được trước khi bước vào để tránh những tác hại của phòng môi trường sạch.

- Không được ăn uống trong phòng. Đặc biệt, không được hút thuốc lá

- Những máy móc, trang thiết bị, kể cả các dụng cụ vệ sinh đều phải được làm sạch tương tự như các bề mặt làm việc trực tiếp.

- Các trang thiết bị, nguyên vật liệu phải được khử trùng trước khi đưa vào.

- Nhân viên làm việc trong phòng không được có tiền sử về các bệnh rối loạn hô hấp, bệnh dạ dày hoặc một số bệnh khác có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện các thao tác trong phòng sạch.

- Đi nhẹ nói khẽ, cấm chạy nhảy, đùa nghịch, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên khác.

Địa Chỉ Mua Trang Thiết Bị, Vật Tư Phòng Sạch Giá Tốt Tại Tp.HCM

Với hơn 20 năm kinh nghiệm về lĩnh vực thiết bị phòng sạch, Bảo hộ Garan là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp các trang thiết bị phòng sạch nhập khẩu, các sản phẩm tại Garan luôn chắc rằng sẽ đảm bảo đúng chất lượng 100% dùng trong phòng sạch. Phục vụ cho các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, sản xuất công nghệ điện tử, lắp ráp thiết bị ô tô, dược phẩm, hàng không..

Các sản phẩm chính của Bảo hộ Garan cung cấp như :

– Găng tay phòng sạch

– Khẩu trang phòng sạch

– Quần áo phòng sạch

– Khăn lau

– Các loại giày phòng sạch

– Các loại dép phòng sạch

– Thảm phòng sạch

– Bao ngón tay phòng sạch

– Và nhiều thiết bị phòng sạch khác nữa

Chi tiết vui lòng liên hệ Hotline 098 111 61 68 - 0396 000 168 hoặc truy cập website https://garan.vn/
 

Kim Thương
bình luận trên bài viết “Tổng Quan Về Phòng Sạch? Các Tiêu Chuẩn Trong Phòng Sạch

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục