Quần áo pccc theo thông tư 48 được quy định bởi BCA

Ngày: 15/05/2023 lúc 16:27PM

Quần áo pccc theo thông tư 48 là bộ trang phục chữa cháy được quy định theo các tiêu chuẩn của Cục Cảnh sát PCCC. Nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ và phòng cháy chữa cháy cho các lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy và chữa cháy các cấp cơ sở, lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành. 

 

Quy định chung theo thông tư 48/2015 TT/BCA 

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

 

Thông tư này quy định về mẫu, cấu tạo, chất liệu, màu sắc, kiểu dáng trang phục chữa cháy của lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành, bao gồm: Quần, áo, mũ, ủng, găng tay, khẩu trang chữa cháy; kiểm định, kinh phí bảo đảm trang bị và yêu cầu đối với trang phục chữa cháy.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

 

Thông tư này áp dụng đối với:

 

1. Lực lượng dân phòng.

 

2. Lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở.

 

3. Lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành.

 

4. Công an các đơn vị, địa phương.

 

5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Điều 3. Yêu cầu đối với trang phục chữa cháy

 

1. Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với yêu cầu công tác chữa cháy của lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành.

 

2. Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ huy và quan hệ phối hợp giữa các lực lượng tham gia chữa cháy.

 

3. Bảo đảm chất lượng, chủng loại, mẫu mã theo quy định tại Thông tư này.

Điều 4. Quy định về mẫu trang phục chữa cháy

 

Ban hành kèm theo Thông tư này mẫu trang phục chữa cháy của lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành; cụ thể:

 

1. Áo chữa cháy (mẫu số 01).

 

2. Quần chữa cháy (mẫu số 02).

 

3. Mũ chữa cháy (mẫu số 03).

 

4. Ủng chữa cháy (mẫu số 04).

 

5. Găng tay chữa cháy (mẫu số 05).

 

6. Khẩu trang chữa cháy (mẫu số 06).

Xem thêm: Bộ quần áo chữa cháy theo thông tư 48

Quần áo chữa cháy theo thông tư 48 

1.  Áo chữa cháy Trang phục PCCC theo thông tư 48

 

Áo chữa cháy theo mẫu số 01 trang phục theo thông tư 48 với thiết kế chi tiết và chất liệu chống cháy đặc biệt, áo chữa cháy này đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về an toàn và hiệu suất. Kiểu dáng của áo chữa cháy này có đặc điểm như sau: 

quần áo pccc theo thông tư 48

Áo phòng cháy chữa cháy theo thông tư 48

Áo kiểu dài tay, cổ bẻ và ve cổ chữ K. Phía dưới bên phải cổ áo có một chiếc cúc với đường kính 22 mm giúp cố định áo một cách chắc chắn. 

 

Áo được trang bị dây đai gắn cố định bên cổ trái và gắn băng gai bên cổ phải giúp điều chỉnh và cố định vị trí của áo.

 

Thân trước của áo chữa cháy có hai túi bổ cơi, được lót túi bên trong để tiện lợi lưu trữ và tiếp cận các dụng cụ cần thiết.

 

Khóa áo kéo thẳng đứng nằm ẩn phía bên trong, chỉ nhìn thấy đường may bên ngoài, tạo nên một diện mạo chuyên nghiệp và gọn gàng.

 

Nẹp áo có một hàng cúc với đường kính 22 mm được cài nằm ẩn phía bên trong áo giúp tăng tính thẩm mỹ và đảm bảo độ an toàn.

 

Để tăng khả năng nhận diện và đảm bảo an toàn cho người mặc, áo chữa cháy được trang bị hai dải phản quang nằm cách nhau 05 cm trên thân áo từ trước ra sau. Mỗi dải phản quang có vạch màu xanh nằm giữa nền màu xám khổ rộng 05 cm, giúp tăng khả năng nhìn thấy và nhận biết người mặc trong môi trường tối.

 

Về phần tay áo, có một dải phản quang vạch màu xanh nằm giữa nền màu xám khổ rộng 05 cm, tăng cường sự nhận diện và an toàn. 

 

Cùi chỏ tay áo được đệm bằng một lớp vải bên trong, mang lại sự thoải mái và bảo vệ tay. Gấu tay áo được thiết kế với hai lớp, bẻ cuộn 02 cm giúp áo chữa cháy ôm sát và không bung ra khi hoạt động.

2.  Quần chữa cháy trang phục pccc theo thông tư 48

 

Kiểu quần dài với ống rộng và cạp quần rộng 4,5 cm tạo sự thoải mái và dễ dàng vận động trong quá trình làm việc.

 

Cạp quần được thiết kế với thun co giãn hai bên hông và 06 vắt xăng giúp ôm sát với cơ thể. 

 

Cửa quần có khóa kéo theo chiều thẳng đứng và cúc cài nằm ẩn phía bên trong đảm bảo sự dễ dàng mặc và tháo quần.

 

Thân trước quần có 02 túi chéo đắp nổi và bên phải trước ống quần gần đầu gối có 01 túi hộp giúp người sử dụng tiện lợi trong việc cất giữ các dụng cụ cần thiết. Hai bên đầu gối quần có đệm lót cung cấp sự bảo vệ và thoải mái khi phải làm việc trên mặt nền cứng.

quần áo pccc theo thông tư 48

Bộ quần áo pccc theo thông tư 48

Với mục đích tăng cường khả năng nhận biết từ trước ra sau hai bên ống quần có 01 dải phản quang vạch màu xanh nằm giữa nền màu xám khổ rộng 05 cm. 

 

Chất liệu chế tạo của quần chữa cháy là Polyeste/cotton (65/35± 3%), kết hợp giữa tính bền và thoáng khí của polyester. 

 

Màu sắc của quần là vàng (pantone 15-1132 TPX) giúp người mặc dễ dàng nhận biết và tăng khả năng nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu.

3.  Mũ chữa cháy theo thông tư 48

 

Kiểu dáng của mũ chữa cháy theo được quy định trong thông tư

 

Mũ được làm từ nhựa ABS tổng hợp có kích thước 296x237x183 mm và bề dày tối thiểu 04 mm để chịu được va đập.

 

Phía trên đỉnh mũ có lớp vỏ xương sống vuông chạy từ trước ra sau, và hai bên thân mũ được thiết kế lồi ra để bảo vệ tai.

quần áo pccc theo thông tư 48

Mũ quy chuẩn theo quy định phòng cháy chữa cháy

Phía trước mũ có kính bảo vệ bằng nhựa Polycarbonate (PC) không màu, có bề dày 02 mm. Kính bảo vệ giúp ngăn bụi, gió và hơi nóng khi đang trong quá trình chữa cháy.

 

Bên trong thân mũ có lớp xốp bảo vệ bằng chất polystyren dày ³ 20 mm giúp giảm lực va chạm và bảo vệ đầu. Có lớp lót bằng sợi poly dày 02 mm, mang lại sự thoải mái khi đội mũ.

 

Mũ chữa cháy được trang bị quai đeo và khóa làm bằng sợi tổng hợp và nhựa Acetic có sức chịu tải cao giúp giữ cố định mũ trên đầu khi người sử dụng di chuyển.

 

Mũ cũng được trang bị thiết bị tăng giảm cỡ đầu để tùy chỉnh và đảm bảo vừa với kích thước đầu khi sử dụng.

 

Màu sắc của mũ có màu đỏ, màu sắc truyền thống và dễ nhận biết trong các tình huống khẩn cấp.

4. Ủng chữa cháy trang phục phòng cháy chữa cháy theo thông tư 48

 

Kiểu dáng của ủng chữa cháy được quy định trong Thông tư nhằm đảm bảo rằng ủng đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu an toàn quan trọng.

 

Ủng có thiết kế cao cổ, với thân ủng đứng và đế được đúc liền với nhau giúp chống thấm nước hiệu quả. Mũi ủng được thiết kế tròn và có miếng lót bên trong bằng kim loại để bảo vệ mũi bàn chân. 

quần áo pccc theo thông tư 48

Hình ảnh ủng chữa cháy

Lớp vải chuyên dụng bên trong thân ủng có tác dụng chống trượt giúp ủng bám chặt vào chân người sử dụng. 

 

Thiết kế với gân và chỉ viền xung quanh cổ ủng, mũi ủng và các gờ sau của ủng giúp tăng độ bền và độ bám dính.

 

Đế ủng được đúc với độ dày 05 cm, có vân nổi hình răng cưa để tăng độ ma sát và tránh trơn trượt trong môi trường làm việc.

 

Chất liệu để sản xuất ủng là từ nhựa PVC hoặc cao su nhân tạo, hai loại chất liệu có khả năng chống hóa chất và độ bền cao.

 

Màu sắc của ủng chữa cháy là một phần quan trọng để nhận biết và tăng khả năng nhận dạng trong tình huống khẩn cấp. Thân ủng có màu xám, trong khi đế ủng có màu đỏ.

5.  Găng tay chữa cháy trang phục theo thông tư 48

 

Găng tay có kiểu dáng dài, xỏ kín năm ngón tay và có băng thun co giãn từ trước ra sau cổ tay giúp găng tay ôm sát và bảo vệ tay của người sử dụng một cách tốt nhất. 

 

Bên trong găng tay có phủ một lớp chất chống trượt nhằm tăng cường độ bám và kiểm soát tốt hơn khi cầm nắm các công cụ và vật dụng.

quần áo pccc theo thông tư 48

Hình ảnh găng tay phòng cháy chữa cháy

Găng tay được làm bằng chất liệu Polyeste/cotton (65/35± 3%), kết hợp giữa sợi polyester và cotton. Chất liệu này có độ bền cao và mềm mại, đồng thời tạo cảm giác thoải mái khi đeo trong môi trường nhiệt độc cao.

 

Màu sắc của găng tay chữa được quy định là màu vàng (pantone 15-1132 TPX) giúp nhân viên PCCC dễ dàng nhận biết và phân biệt găng tay trong môi trường làm việc.

6.  Khẩu trang chữa cháy phòng cháy chữa cháy theo thông tư 48

 

Thông tư 48 quy định các tiêu chuẩn về trang phục chữa cháy cho các lực lượng chữa cháy như sau:

 

Khẩu trang có cấu tạo bao gồm 04 lớp, với lớp vải bảo vệ bên ngoài, lớp trợ lọc tạo độ cứng cho khẩu trang, lớp vật liệu lọc chính và lõi lọc bằng than hoạt tính ép trong vải.

 

Ngoài ra, khẩu trang còn có thanh nẹp ôm khít mũi và bao phủ toàn bộ phần miệng, mũi, có dây đeo ở hai bên tai. 

 

Được làm bằng chất liệu Polypropylene và có màu sắc trắng. 

quần áo pccc theo thông tư 48

Khẩu trang phòng cháy chữa cháy được quy định theo thông tư

Các quy định trong Thông tư 48 đã bao gồm các quy định về mẫu, cấu tạo, chất liệu, màu sắc và kiểu dáng của bộ quần áo phòng cháy chữa cháy. 

Gợi ý một số bộ quần áo chữa cháy khác 

1. Quần áo chữa cháy 5 món chịu nhiệt 200-300℃ 

Bộ quần áo được làm từ vật liệu vải Nomex mềm, thoáng khí và có tác dụng chống cháy, chịu nhiệt tốt. Trang phục phòng cháy chữa chữa cháy 5 món chịu nhiệt 200 - 300 độ bao gồm: bộ quần áo, ủng chống cháy, mũ trùm đầu chống cháy, găng tay chống tay, thắt lưng 

quần áo pccc theo thông tư 48

Các mặt của bộ đồ 5 món chữa cháy

2.Quần áo pccc KTFSN700 Korea chất liệu Nomex chống cháy 4 lớp

Cũng như bộ quần áo chống cháy 5 món ở trên, quần áo pccc KTFSN700 Korea cũng được làm từ vải Nomex mềm thông thoáng giúp bảo vệ người mặc tránh những tác động từ lửa, nhiệt độ cao. Sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: cứu hỏa, cứu hộ, khai thác công nghiệp, sản xuất công nghiệp hóa chất,....

quần áo pccc theo thông tư 48

Hình ảnh bộ quần áo được làm từ chất liệu Nomex thông dụng 

Địa chỉ mua quần áo bảo hộ uy tín nhất

Bảo hộ lao động Garan chuyên cung cấp bộ quần áo bảo hộ chữa cháy theo tiêu chuẩn. Sản phẩm của Garan có nhiều mẫu mã, cấu tạo, chất liệu và màu sắc tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và an toàn. 

 

Garan cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao và đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong các tình huống phòng cháy chữa cháy. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn lựa chọn trang phục phù hợp với nhu cầu, đảm bảo sự an tâm khi sử dụng. Hãy gọi ngay hotline 0968 111 61 68 - 0396 000 168 để được tư vấn và hỗ trợ.

Kim Thương
bình luận trên bài viết “Quần áo pccc theo thông tư 48 được quy định bởi BCA

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục