Phin Lọc Mặt Nạ Phòng Độc | Chức Năng | Thời Gian Sử Dụng

Ngày: 25/03/2021 lúc 13:16PM

Trong mặt nạ phòng độc thì phin lọc mặt nạ phòng độc đóng góp một vai trò quyết định tới chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên vẫn có khá nhiều người thắc mắc về phin lọc. Chính vì thế bài viết dưới đây sẽ là lời giải về sự quan trọng của bộ phận này nhé.

 

1. Chức năng của phin lọc mặt nạ phòng độc

Như chúng tôi vừa chia sẻ ở phần mở đầu thì phin lọc chính là bộ phận quan trọng nhất của mặt nạ phòng độc. Nhờ có phin lọc mà mặt nạ phòng độc mới có nhiều công dụng cũng như là những khả năng đặc biệt so với mặt nạ thông thường.

Và vai trò của phin lọc chính là lọc bụi bẩn, bụi kim loại, khí độc có trong không khí trước khi đi vào cơ quan hô hấp của người lao động. Từ đó bảo vệ sức khỏe cho người lao động và tạo ra nhiều cảm giác thoải mái mỗi khi làm việc.

phin lọc mặt nạ phòng độc

 

2. Cấu tạo của phin lọc mặt nạ phòng độc

Phin lọc mặt nạ phòng độc là các hộp lọc có hình dạng khối trụ tròn bằng kim loại hoặc bằng nhựa với đường kính 7 - 10cm và cao từ 2 - 4 cm. Dung tích của phim dao động khoảng 50 - 200cm3 bên trong vật liệu lọc được chứa đầy.

Vật liệu lọc ở trong hộp lọc phải đảm bảo theo các tiêu chuẩn chất lượng cho mặt nạ bảo hộ đường hô hấp. Vật liệu này vừa phải đảm bảo đạt yêu cầu với dung tích nhỏ của hộp lọc những vẫn đáp ứng được thời gian lọc theo đúng quy định. Mặt khác chúng phải đảm bảo được theo mọi yêu cầu vệ sinh an toàn cho cơ quan hô hấp.

phin lọc mặt nạ phòng độc

Và hiện nay một trong những loại vật liệu lọc được sử dụng nhiều nhất đó chính là than hoạt tính chất lượng cao. Loại than này có độ tro cùng độ ẩm rất nhỏ, đã được hoạt hóa nên có cấu trúc xốp. Khoảng trống bên trong than hoạt tính đã tạo ra một diện tích bề mặt tiếp xúc rộng với môi trường xung quanh.

Để tăng cường khả năng lọc của than hoạt tính thì hiện nay một số cơ sở, đơn vị đã tẩm thêm hóa chất để giúp cho quá trình lọc diễn ra nhanh chóng và triệt để hơn. Tất nhiên là loại hóa chất này phải đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn chất lượng và thật sự an toàn cho người sử dụng.

phin lọc mặt nạ phòng độc

 

3. Thời gian sử dụng của phin lọc mặt nạ phòng độc là bao lâu?

Thực tế thì phin lọc mặt nạ phòng độc bị bão hòa rất nhanh chính vì vậy chúng ta cần phải thay phin lọc định kỳ. Tất nhiên để có được thời gian chính xác nhất định không phải là chuyện dễ dàng bảo chúng còn tùy thuộc vào loại than hoạt tính, nồng độ hóa chất tiếp xúc thường xuyên, thời gian sử dụng nhiều hay ít…

Có thể lấy ví dụ như chúng ta đi phun thuốc trừ sâu chẳng hạn. Mặc dù bạn đã đeo mặt nạ phòng độc nhưng nếu như vẫn còn ngửi thấy mùi thuốc thì phải thay mặt nạ ngay. Tất nhiên là chúng ta vẫn phải trừ một số hóa chất không có mùi lọc.

Tính năng của than hoạt tính là hấp thụ các loại khí độc hại. Chính vì thế nếu khí độc ở trong không khí đi qua lớp than hoạt tính sẽ xuất hiện hiện tượng phản ứng. Điều ày có nghĩa là các chất độc hại sẽ được hấp thụ và giữ lại trên bề mặt than, còn khí lành, không chứa chất độc hại sẽ theo ống van vào bên trong cơ thể của bạn.

phin lọc mặt nạ phòng độc

Chính vì thế nếu như lớp than hoạt tính bị bão hòa thì sẽ khiến cho hộp lọc xuất hiện các hiện tượng như vỡ, nứt, bụi bẩn bám vào. Lúc này việc hô hấp của bạn sẽ trở nên cực kỳ khó khăn và bạn cần phải thay mới phin lọc mặt nạ phòng độc ngay.

Ngoài ra việc thời gian sử dụng của phin lọc cũng phụ thuộc rất lớn vào chế độ bảo quản, bảo dưỡng và bảo quản của người sử dụng.

4 Phân loại của phin lọc 

Có nhiều loại phin lọc được sử dụng trong các loại mặt nạ phòng độc khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và loại chất độc cần lọc. Tuy nhiên, chúng ta có thể liệt kê một số loại phin lọc phổ biến như sau:

Phin lọc hạt: được sử dụng để lọc các hạt bụi, vi khuẩn, virus và các hạt độc hại khác.

Phin lọc hóa chất: được sử dụng để lọc các hóa chất độc hại, như khí độc, hơi độc, chất ô nhiễm trong không khí.

Phin lọc khí độc: được sử dụng để lọc các khí độc, như CO, SO2, NOx, H2S, NH3 và các khí độc hại khác.

Phin lọc mùi: được sử dụng để lọc các mùi hôi, mùi hóa chất, mùi thuốc lá và các mùi khác trong không khí.

Phin lọc đa chức năng: được sử dụng để lọc nhiều loại độc tố cùng lúc, bao gồm cả hạt, hóa chất, khí độc và mùi khó chịu

Việc lựa chọn loại phin lọc phù hợp không chỉ phụ thuộc vào loại mặt nạ phòng độc và loại độc tố cần lọc mà còn phụ thuộc vào môi trường làm việc cụ thể. Vì vậy, người sử dụng cần phải tìm hiểu kỹ về loại phin lọc phù hợp để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng mặt nạ phòng độc.

5 Chức năng của phin lọc mặt nạ phòng độc

Phin lọc trong mặt nạ phòng độc có chức năng quan trọng trong việc lọc và làm sạch không khí trước khi hít vào phổi của người sử dụng. Nó được thiết kế để lọc bụi, khói, hơi hóa chất, vi khuẩn, virus và các chất gây hại khác có thể gây ra tác hại cho sức khỏe.

phin lọc của mặt nạ phòng độc

 

Phin lọc trong mặt nạ phòng độc thường được chọn dựa trên loại độc tố mà người sử dụng có thể tiếp xúc trong môi trường làm việc hoặc sinh hoạt. Các loại phin lọc khác nhau có khả năng lọc ra các hạt có kích thước khác nhau, từ các hạt lớn đến các hạt nhỏ và siêu nhỏ, như bụi mịn, khói, vi khuẩn và virus.

6 Cách phân biệt các loại phin lọc

Các loại phin lọc trong mặt nạ phòng độc có thể được phân biệt bằng cách xem nhãn hiệu hoặc thông số kỹ thuật của sản phẩm. Các loại phin lọc khác nhau có khả năng lọc các loại hạt khác nhau với kích thước và tính chất khác nhau. Sau đây là một số cách phân biệt các loại phin lọc trong mặt nạ phòng độc:

- Theo tiêu chuẩn: Các loại phin lọc được phân loại theo tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn và Thử nghiệm Quốc gia Hoa Kỳ (NIST) hoặc các tổ chức tương tự.

- Theo khả năng lọc: Các loại phin lọc được phân loại dựa trên khả năng lọc các loại hạt có kích thước khác nhau, như bụi, khói, vi khuẩn và virus.

- Theo hóa chất tẩm thêm: Các loại phin lọc có thể được tẩm thêm hóa chất để tăng cường khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại. Loại hóa chất này cũng có thể được sử dụng để phân biệt các loại phin lọc khác nhau.

- Theo màu sắc: Các loại phin lọc có thể được phân biệt bằng màu sắc của chúng, từ màu trắng đến màu đen, hoặc các màu khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất.

- Theo vật liệu: Các loại phin lọc được làm từ các vật liệu khác nhau như sợi thủy tinh, than hoạt tính, các loại nhựa, kim loại, giấy và vải. Các loại phin lọc khác nhau sẽ có tính chất khác nhau, như độ bền, khả năng lọc và tính năng kháng khuẩn.

phin lọc của mặt nạ phòng độc

7 Các loại phin lọc phổ biến hiện nay

1. Phin lọc bụi và hóa chất sử dụng với mặt nạ NP305 NP306

 

Tính năng nổi bật của các loại phin lọc RC Series

- Phin lọc RC kết hợp với mặt nạ phòng độc là bộ sản phẩm hoàn hảo giúp bảo vệ đường hô hấp của người sử dụng khi làm việc thường xuyên trong môi trường có nhiều khí , bụi bẩn...

- Phù hợp cho các ngành công nghiệp nặng: Đóng tàu, sửa ô tô, chữa cơ khí, cầu đường….

- Lọc các loại hóa chất có tính thấp như hơi hữu cơ, phun sơn,..

2. Phin lọc 3M dùng cho mặt nạ phòng độc 3M 6100 - 6200

Tính năng nổi bật của phin lọc 3M

- Lọc khí hữu cơ và vô cơ : OV / SD / HC / CL / HF / HS / H2S, 

- Lọc các chất độc hại

- Bảo vệ hô hấp trong nhiều môi trường bị ô nhiễm, nhiễm khí độc, acid, amoniac, bụi siêu vi.

8 Địa chỉ mua hàng uy tín tại TP.HCM

Nếu bạn đang tìm kiếm nơi mua phin lọc mặt nạ chống độc uy tín tại TP.HCM, Bảo hộ Garan sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Tại địa chỉ 159/15 Đào Duy Anh, Phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM, Bảo hộ Garan cung cấp các sản phẩm mặt nạ chống độc  đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, được kiểm định đầy đủ về tính năng về phòng sạch và lọc bụi khuẩn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

Bên cạnh đó, Bảo hộ Garan còn cung cấp một loạt các sản phẩm bảo hộ chất lượng cao khác như mũ bảo hộ, găng tay, kính bảo hộ, giày bảo hộ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe và an toàn lao động cho các ngành công nghiệp và y tế.

Để đặt hàng và biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm khẩu trang y tế, bạn có thể liên hệ với Bảo hộ Garan qua hotline 098 111 61 68 - 0396 000 168. Hãy lựa chọn Bảo hộ Garan để được đảm bảo sự an toàn và chất lượng tuyệt đối cho sức khỏe của bạn và người thân.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, chức năng cũng như tầm quan trọng của phin lọc mặt nạ phòng độc. Và thêm một thông tin thú vị dành cho bạn đó chính là đối với các mặt nạ phòng độc nếu được thiết kế nhiều lớp phin lọc thì khả năng lọc độc ngày càng cao. Chính vì vậy nếu bạn sử dụng mặt nạ ở trong môi trường bình thường thì có thể lựa chọn loại 1 lớp phin lọc. Còn nếu trong môi trường độc hại lớn thì tốt nhất nên chọn loại có 2 lớp phin lọc trở lên nhé.

Trần Duy Linh
bình luận trên bài viết “Phin Lọc Mặt Nạ Phòng Độc | Chức Năng | Thời Gian Sử Dụng

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục