Hướng Dẫn Sử Dụng Dây Đai An Toàn Đúng Cách, Chi Tiết Nhất

Ngày: 13/10/2020 lúc 22:24PM

Dây đai an toàn là một trong những biện pháp tốt nhất để bảo vệ tính mạng cho con người nhằm hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện các công việc trên cao. Chính vì thế mà hôm nay Garan.vn sẽ hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn sao cho đúng cách nhất nhé!

1. Kiểm tra dây đai an toàn trước khi sử dụng

Tầm quan trọng của dây đai an toàn đối với những người lao động ở trên cao là không thể bàn cãi. Tuy nhiên trước khi sử dụng nó bạn cần phải kiểm tra để xem chắc chắn loại dây này có còn tốt và đáng để xử lý không nhé. Dưới đây là những cách kiểm tra đai an toàn.

1.1 Kiểm tra dây mà móc khóa

Đây là 2 bộ phận quan trọng nhất giúp bảo vệ tính mạng của người lao động. Chỉ cần một trong hai bộ phận gặp vấn đề là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc đầu. Vì vậy trước khi sử dụng hãy kiểm tra xem dây có xuất hiện các dấu hiệu bị sờn xước hay không? Các mối liên kết trong dây còn nguyên vẹn không? Móc khóa có dễ dàng tháo lắp không và lò xo có nảy không?

hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn

1.2 Kiểm tra khả năng chịu lực tĩnh

Quá trình kiểm tra này sẽ giúp chúng ta xác định được đai an toàn có thể chịu lực tác động trong thời gian như nào? Chính vì thế bạn hãy thử treo 1 vật có cân nặng khoảng 250kg trong khoảng thời gian 5 phút. Sau đó kiểm tra phần dây và móc khóa xem có biểu hiện khác thường xuất hiện như sờn hoặc biến dạng không? Nếu có thì bạn phải thay ngay dây mới.

hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn

1.3 Kiểm tra khả năng chịu lực ổn định

Khác với quá trình kiểm tra khả năng chịu lực tĩnh, để kiểm tra khả năng chịu lực ổn định của dây bạn cần treo 1 vật có cân nặng tầm 70kg sau đó thả khoảng 3 lần và xem xét có dấu hiệu hư hại xuất hiện không. Nếu mọi chuyện vẫn ổn thì bạn có thể yên tâm để sử dụng.

Sau khi kiểm tra nếu như bạn không phát hiện thấy bất cứ điều gì bất thường của dây thì bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn dưới đây nhé.

 

hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn

 

Xem thêm: Cách Đo Chiều Dài Chân Và Chọn Size Giày Chuẩn

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Dán Tiêu Lệnh Chữa Cháy Đúng Nơi, Đúng Chuẩn

 

2. Hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn

Việc tuân thủ theo cách sử dụng dây an toàn là bạn có một phương án bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe và tính mạng của mình. Vì thế bạn cần phải thực hiện nghiêm chỉnh theo 4 bước hướng dẫn dưới đây:

 

Bước 1:

  • Cầm chắc phần dây đeo ở vị trí D-ring.
  • Giữ cho dây không bị xoắn vào với nhau.
  • Kiểm tra độ an toàn của dây thêm một lần nữa trước khi đeo vào người.

Bước 2:

  • Luôn dây an toàn qua 2 cánh tay rồi kéo dây cố định trên vai. Trong khi kéo dây bạn cần phải đảm bảo phần quai đeo cần được giữ thẳng, không được chồng chéo trên người.
  • Điều chỉnh lại quai phụ của xương chậu được nằm ở vị trí giữa mông.
  •  

hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn

 

Bước 3: Đối với cách đeo dây đai an toàn thì đây là bước đặc biệt quan trọng nên bạn cần phải thật chú ý thực hiện như sau:

  • Gắn quai chân chặt với khóa.
  • Điều chỉnh phần quai chân sao cho khoảng trống giữa phần quai chân và phần đùi vừa đúng một lòng bàn tay.

Bước 4:

  • Gắn các quai ngực chặt vào khóa.
  • Điều chỉnh khoảng cách từ phần quai ngực đến phần vai là 20 - 25cm.
  • Điều chỉnh lại phần quai ngực sao cho quai vai được thẳng đứng.
  • Đầu đầy thừa được gom lại gọn gàng.

 

hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn

Sau khi đã thực hiện xong 4 bước hướng dẫn cách sử dụng dây đai an toàn thì người sử dụng có thể kiểm tra và trong trường hợp nếu muốn khít hơn ở phần nào đó thì có thể kéo mạnh tay dây thừa tại đó sao cho dây đảm bảo độ chặt tốt nhất.

Vậy là Garan.vn đã hướng dẫn sử dụng dây đai an toàn sao cho phù hợp và đúng cách nhất rồi đúng không nào. Còn một chú ý nữa mà chúng tôi muốn nhắc các bạn đó là dây đai an toàn cần phải được bảo quản ở nơi khô ráo, sạch sẽ để có độ bền cao nhất. Ngoài ra định kỳ 6 tháng/lần bạn nên kiểm tra tổng quát mọi bộ phận trên dây để có được độ an toàn cao nhất nhé.

Một lần nữa xin nhắc lại nếu cần mua dây đai an toàn đừng quên Garan.vn bạn nhé!

 

Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẫu dây an toàn bán chạy nhất năm 2021 tại đây nhé: https://garan.vn/collections/day-dai-an-toan

Trần Duy Linh
bình luận trên bài viết “Hướng Dẫn Sử Dụng Dây Đai An Toàn Đúng Cách, Chi Tiết Nhất

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục