ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

Ngày: 05/05/2023 lúc 14:00PM

ESD là gì ? Nó được giải thích như sau: ESD là từ viết tắt của "Electrostatic Discharge" hoặc "Electrostatic Sensitive Devices". Được giải thích như một hiện tượng phóng điện tĩnh khi các thiết bị nhạy cảm tiếp xúc hoặc đứng gần nhau sẽ tạo ra tĩnh điện trong quá trình sản xuất. 

Tĩnh điện có thể gây ra các ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm, các thiết bị điện tử, đặc biệt chúng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người nếu ở môi trường có tĩnh điện cao. Cùng chúng tôi tìm hiểu về các thông tin cần biết về ESD trong đời sống hàng ngày nhé!

 

Nguyên nhân tạo ra hiện tượng phóng tĩnh điện

Về cơ bản các loại vật chất được cấu tạo từ các nguyên tử trung hòa điện tích, tức là chúng có điện tích dương và điện tích âm bằng nhau về số lượng.

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

Nguyên tử gồm electron và proton 

Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phóng tĩnh điện giữa hai vật ở thể rắn là do ma sát giữa chúng làm thay đổi vị trí, chênh lệch về điện tích. Một số trường hợp hai vật đặt cạnh nhau vẫn có thể tạo ra tĩnh điện mà không cần phải có bất cứ va chạm nào.

 

Tại sao phải kiểm soát tĩnh điện 

Trong sản xuất công nghiệp, hiện tượng phóng tĩnh điện xảy ra thường xuyên khi các máy móc vận hành, những chúng không ảnh hướng lớn tới các sản phẩm cũng như con người khi làm việc. 

Tuy nhiên, đối với ngành điện tử thì đây được coi là vấn đề đáng lo ngại trong khâu sản xuất, vận chuyển các thiết bị điện tử nhạy cảm với tĩnh điện.

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

Môi trường chống tĩnh điện 

Nếu không kiểm soát điện áp tĩnh có thể gây ra những thiệt hại về chất lượng, sản phẩm không đảm bảo yêu cầu. Dẫn đến các vấn đề liên quan khác như hiệu suất giảm, các sự cố kỹ thuật. Điều quan trọng hơn là chúng có thể gây nguy hiểm trực tiếp lên cơ thể con người trong khi làm việc. 

Vì vậy, việc kiểm soát tĩnh điện là cực kỳ cần thiết để đảm bảo tính an toàn và chất lượng của các sản phẩm điện tử cũng như các sản phẩm khác nhạy cảm với tĩnh điện.

 

Các sản phẩm esd chống tĩnh điện trong bảo hộ lao động 

Trong bảo hộ lao động, sản phẩm chống tĩnh điện rất quan trọng để đảm bảo tính an toàn và độ tin cậy trong các môi trường đòi hỏi sự chống tĩnh điện.

Gợi ý một số sản phẩm bảo hộ chống tĩnh điện:

 

1.  Giày chống tĩnh điện ESD

Giày chống tĩnh điện được làm từ các chất liệu dẫn điện như Polyurethane hay PVC để giảm thiểu tĩnh điện và đảm bảo an toàn cho nhân viên làm việc trong môi trường đòi hỏi sự chống tĩnh điện. 

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

Giày bảo hộ công trường Safety Jogger Aura S3

Với thiết kế chắc chắn và được trang bị nhiều tính năng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đế giày làm từ vật liệu PU giúp giảm tình trạng tích tụ điện trong người. 

 

2.   Dép chống tĩnh điện ESD

Dép chống tĩnh điện được làm từ 95% hạt nhựa PVC, có tính mềm mại tạo cảm giác êm ái khi mang. Đế dép được tạo vết cắt sâu tạo tăng độ ma sát hơn khi đi trong môi trường trơn trượt.

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

Đa phần dép làm từ nhựa PVC có đều có tính mềm dẻo không gây đau chân

Thêm vào đó sản phẩm còn được thêm 5% chất chống tĩnh điện giúp cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn độ chống tĩnh điện, và đặc biệt tăng độ bóng và chống bám bụi cao giúp cho việc tẩy rửa nhanh, sạch sẽ.

 

3.   Quần áo chống tĩnh điện

Quần áo phòng sạch chống tĩnh điện được làm từ chất liệu như polyester, polycarbonate, ESD hay có lớp phủ bề mặt chống tĩnh điện để giảm thiểu tĩnh điện.Thường được sử dụng trong môi trường phòng sạch, chứa tĩnh điện.

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

 

Quần áo chống tĩnh điện phòng sạch vải Hàn Quốc 

Sản xuất bằng vải dệt từ sợi dẫn điện hiện đại theo công nghệ Hàn Quốc. Thiết kế giảm thiểu sự tích điện, một giải pháp chống tĩnh điện cho các ngành công nghiệp như sản xuất vi mạch điện tử và thực phẩm.

 

4.   Áo khoác chống tĩnh điện 

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

Áo choàng được dùng trong môi trường phòng sạch

Loại áo dùng để khoác ngoài giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, bụi bẩn, ô nhiễm, hóa chất.... Người dùng có thể lựa chọn bộ quần áo phù hợp với kích thước, trọng lượng cơ thể để đảm bảo thoải mái, dễ chịu trong quá trình làm việc.

 

5.   Găng tay chống tĩnh điện

Các sản phẩm găng tay chống tĩnh điện ESD có thể được làm từ các chất liệu như vải sợi carbon, polyurethane, PVC, vải tĩnh điện để bảo vệ đôi tay của người lao động. 

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

 

Ưu điểm khi dùng găng tay chống tĩnh điện esd:

-   Chống tĩnh điện hoàn toàn và ngăn ngừa gây kích ứng da

-   Vật liệu tinh tế có độ đàn hồi tốt, thông gió và có thể giặt để sử dụng nhiều lần.

-   Thích hợp cho sản xuất chất bán dẫn và lắp ráp sản phẩm điện tử, đĩa nén công nghiệp…

-   Bảo vệ hàng hóa và nâng cao năng suất lao động

 

6.   Bao ngón tay chống tĩnh điện

Có nhiều sản phẩm bảo hộ lao động trong đó bao ngón tay chống tĩnh điện là sản phẩm được nhiều người sử dụng. Chúng được sản xuất từ các chất liệu chống tĩnh điện như cao su, carbon, vật liệu chống tĩnh. Bao tay chống tĩnh điện giúp bảo vệ người sử dụng khỏi nguy cơ cháy nổ và tạo sự an toàn khi làm việc.

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

 

Có nhiều loại bao tay chống tĩnh điện khác nhau trong thị trường hiện nay, bao gồm bao ngón tay có hạt sần, bao ngón tay không có hạt, bao ngón tay siêu mỏng. Ngoài ra, chúng còn có nhiều màu sắc giúp khách hàng dễ phân biệt và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

 

7.  Thảm chống tĩnh điện

Đây là loại thảm thường được dùng cho các nhà máy sản xuất điện tử, môi trường phòng sạch, chống tĩnh điện. Có nhiều tên gọi khác nhau của thảm như: thảm cao su chống tĩnh điện, tấm lót cao su chống tĩnh điện,… 

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

 

Nhưng nhìn chung, ngoại hình của sản phẩm sẽ rất giống với thảm ở nhà hay dùng, nhưng tính năng và cấu tạo của chúng thì khác nhau. Thảm chống tĩnh điện với khả năng phân tán điện tích trên người của công nhân, kỹ sư nên đảm bảo an toàn cho họ và những người xung quanh.

Và một số sản phẩm khác có tính năng chống tĩnh điện mà nhiều người chưa biết đến. Đa phần các sản phẩm đó đểu có tĩnh năng chung là phân tích sự tích tu điện trên một vật thể nào đó. Việc sử dụng các vật liệu chống tĩnh điện giúp giảm nguy cơ cháy nổ, chập điện. Hạn chế các quá trình làm hư hỏng các thiết bị trong gia đình, công nghiệp và đời sống hàng ngày.

 

Ứng dụng của ESD trong đời sống 

Ứng dụng trong khai thác năng lượng: sức căng cơ học trong các vật liệu áp điện có thể được khai thác để tạo ra điện áp và thực hiện công. Điều này có thể được sử dụng để tạo ra năng lượng cho các thiết bị công suất thấp, chẳng hạn như các dao động nhiệt.

Ứng dụng trong microphone tinh thể: tĩnh điện có thể được sử dụng để chuyển đổi sóng âm thành tín hiệu điện và ngược lại để tái tạo âm thanh trong các loa.

Ứng dụng trong máy photocopy và máy in laser: tĩnh điện có thể được sử dụng để tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng ánh sáng để nhiễm điện cục bộ vào bề mặt.

Ứng dụng trong quá trình lọc khói: có thể được sử dụng để thu gom các hạt mịn trong khói từ nhà máy chạy than. Các hạt này được thu gom dưới dạng chất thải rắn thay vì được phóng thích vào không khí.

ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

Ứng dụng của tĩnh điện trong việc phun sơn 

Ứng dụng trong sơn tĩnh điện: được sử dụng để giữ nước sơn bám chặt hơn lên bề mặt, giảm thiểu tổn thất dung dịch sơn và đảm bảo chất lượng sơn hoàn thiện.

Ứng dụng trong sản xuất trang bị bảo hộ lao động phòng sạch: các sản phẩm bảo hộ như quần áo chống tĩnh điện, găng tay tĩnh điện phủ pu, giày chống tĩnh điện,... được sản xuất để giảm thiểu rủi ro bị tĩnh điện và đảm bảo an toàn trong môi trường công nghiệp.

Hy vọng bài biết trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ESD trong cuộc sống hàng ngày.

 

Công ty bảo hộ lao động cung cấp các sản phẩm chống tĩnh điện 

Trên thị trường hiện nay Bảo hộ GARAN là nhà cung cấp đồ bảo hộ lao động, các sản phẩm chống tĩnh điện được người dùng tin cậy và đánh giá cao. Các sản phẩm của GARAN cung cấp đều là sản phẩm chính hãng có nguồn gốc rõ ràng (đối với hàng thương mại) và chất lượng cao đối với hàng sản xuất. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm bảo hộ lao động, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hotline 098 111 6168
 

Kim Thương
bình luận trên bài viết “ESD là gì? Tìm hiểu các thông tin về ESD

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục