Các tiêu chuẩn của găng tay bảo hộ và những điều cần biết

Ngày: 09/05/2023 lúc 16:32PM

Để đảm bảo an toàn cho những người lao động, việc sử dụng găng tay bảo hộ là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu của từng môi trường làm việc, găng tay cũng được phân chia thành từng loại với các đặc tính riêng biệt. Chẳng hạn, găng tay được sử dụng trong môi trường hóa chất phải có khả năng chống hóa chất, găng tay dùng trong phòng sạch phải đảm bảo tính sạch và không gây tĩnh điện. Việc phân loại găng tay bảo hộ cũng đồng nghĩa với việc các tiêu chuẩn của găng tay được đưa ra để đảm bảo chất lượng và tính hiệu quả của sản phẩm. Chỉ khi sử dụng đúng loại găng tay phù hợp, mỗi người lao động mới có thể hoàn thành công việc của mình một cách an toàn và hiệu quả. Hãy cùng Bảo Hộ Garan tìm hiểu kỹ hơn về các tiêu chuẩn đó nhé!

Tiêu chuẩn EN420 dành cho mọi loại găng tay

Tiêu chuẩn EN420 là tiêu chuẩn quốc tế về các yêu cầu chung cho găng tay bảo hộ, bao gồm cả yêu cầu về kích thước, khả năng co giãn, độ bền, hấp thụ mồ hôi và thẩm thấu, độ ẩm và độ mềm mại của găng tay.

Tiêu chuẩn này cũng đề cập đến các yêu cầu về vật liệu của găng tay, bao gồm các yêu cầu về độ đàn hồi và độ dẻo của các vật liệu như cao su, nitrile, neoprene, polyurethane và vinyl.

Với việc tuân thủ tiêu chuẩn EN420, các nhà sản xuất găng tay bảo hộ có thể đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm của mình, giúp cho người sử dụng có thể làm việc hiệu quả và an toàn trong môi trường lao động.

Tiêu chuẩn EN388:2003 cho găng tay chống cắt

Tiêu chuẩn EN388 là một trong những tiêu chuẩn chất lượng được áp dụng cho các loại găng tay bảo hộ lao động. Đây là tiêu chuẩn quốc tế được phát triển bởi Cộng đồng Châu Âu để đánh giá khả năng chịu va đập, cắt, xé và đâm của găng tay. Tiêu chuẩn EN388 bao gồm 4 thử nghiệm chính để đánh giá khả năng bảo vệ của găng tay bao gồm:

- Khả năng chống cắt (Cut resistance): đánh giá khả năng chống cắt của găng tay khi tiếp xúc với các vật liệu sắt nhọn như: dao, kéo,... Mẫu găng tay được đặt trên một máy cắt với lưỡi dao với lực cắt nhất định. Kết quả được đánh giá dựa trên số lần cắt mà lưỡi dao cần để đâm thủng mẫu găng tay.

các tiêu chuẩn của găng tay chống cắt

 

- Khả năng chống xé rách (Tear resistance): đánh giá khả năng chống xé rách của găng tay. Mẫu găng tay được đặt trên máy thử nghiệm với một mũi tên nhọn được đặt lên mẫu và thực hiện đẩy lên cho đến khi mẫu bị xé.

- Khả năng chống đâm xuyên (Puncture resistance): đánh giá khả năng chống đâm xuyên  của găng tay khi tiếp xúc với các vật liệu sắt nhọn như: kim, mũi tên,... Mẫu găng tay được đặt trên máy thử nghiệm và được đâm bởi một đinh nhọn với lực đâm nhất định. Kết quả được đánh giá dựa trên số lần đâm mà đinh cần để đâm thủng mẫu găng tay.

- Khả năng chống mài mòn (Abrasion resistance test): đánh giá khả năng chống mài mòn của găng tay khi tiếp xúc với các chất lỏng, hóa chất và ma sát. Mẫu găng tay được đặt trên máy thử nghiệm và bị ma sát với vật liệu xác định trong một thời gian. Kết quả được đánh giá dựa trên độ mòn trên mẫu găng tay sau khi thực hiện thử nghiệm. 
 

 Kiểm định

Cấp độ bảo vệ

 

1

2

3

4

5

Chống mài mòn (Vòng)

100

500

2000

8000

 

Chống cắt (Lượt)

1,2

2,5

5

10

20

Chống xé rách (Newton)

10

25

50

75

 

Chống đâm xuyên (Newton)

20

60

100

150

 

 


Vào tháng 11 năm 2016 tiêu chuẩn EN 388 nâng cấp thành EN388:2016 bổ sung thêm 2 tiêu chí: 

- Test TDM ISO 13997: xác định khả năng chống cắt bởi các vật sắc nhọn

Một phương pháp thay thế để đánh giá khả năng chống cắt của găng tay bảo hộ. Được sử dụng trong tiêu chuẩn EN388:2016, thử nghiệm này sử dụng vật sắc nhọn để tạo ra lực cắt và đánh giá khả năng chống cắt của găng tay. Dao cắt với tốc độ không đổi nhưng với lực tăng dần cho đến khi vật liệu bảo vệ bị cắt. Kết quả được tính bằng Newton, lực cần thiết để cắt qua một chiều dài cắt là 20mm. Thử nghiệm TDM ISO 13997 cung cấp kết quả đánh giá khả năng chống cắt của găng tay bảo hộ một cách chính xác hơn và giúp người dùng có thể chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng.

các tiêu chuẩn của găng tay chống cắt

 

- Chống va đập

Nếu găng tay có khả năng chống va đập, điều này sẽ được xác định bằng ký hiệu "P", đó là dấu hiệu thứ 6 và cũng là dấu hiệu cuối cùng trên thẻ thông tin của găng tay. Nếu không có ký hiệu P, điều đó có nghĩa là không có bảo vệ tác động nào đã được xác nhận cho găng tay đó. Tiêu chuẩn EN 388: 2016 về bảo vệ chống rủi ro cơ học cho găng tay cung cấp các chi tiết liên quan đến đánh giá khả năng chống va đập của găng tay.

Xem thêm: Găng tay chống cắt Inox 316L dài 36cm 

Găng tay chống cắt Inox 316L dài 36cm

Tiêu chuẩn EN407:2004 trong găng tay chịu nhiệt

Tiêu chuẩn EN407:2004 quy định các yêu cầu và các phương pháp test để đảm bảo đôi găng tay có thể bảo vệ tay người sử dụng khỏi nhiệt hoặc lửa.

- Tính chất cháy của vật liệu

Khi thực hiện thử nghiệm theo tiêu chuẩn EN407:2004, các ngón tay của găng tay sẽ được đặt trong ngọn lửa khí nhỏ trong một khoảng thời gian nhất định (3 và 15 giây) để quan sát hoạt động của găng tay. Phân loại kết quả thử nghiệm sẽ phụ thuộc vào thời gian cháy sau và thời gian sau phát sáng, cũng như xem liệu các đường nối của găng tay có bị mở ra và vật liệu làm găng tay có bị chảy hay nhỏ giọt hay không.

các tiêu chuẩn của găng tay chống cắt

- Nhiệt tiếp xúc 

Găng tay phải có khả năng chịu nhiệt độ từ +100°C đến +500°C. Sau khi tiếp xúc với nhiệt độ này, mặt trong của găng tay sẽ được đo để xác định thời gian cần thiết để nhiệt độ tăng lên 10°C so với nhiệt độ ban đầu (khoảng 25°C độ). Đồng thời, găng tay cũng phải chịu được nhiệt độ tăng tối đa 10°C trong ít nhất 15 giây

- Nhiệt đối lưu

Được đo và ghi nhận lại thời gian cần thiết để tăng nhiệt độ bên trong của găng tay lên 24°C

- Bức xạ nhiệt

Thời gian trung bình được đo cho độ thấm nhiệt 2,5kW / m2.

- Kim loại văng bắn (vết nhỏ)

Thử nghiệm dựa trên số giọt kim loại nóng chảy được sử dụng để đo tăng nhiệt độ giữa vật liệu găng tay và da với nhiệt độ 40°C

- Lượng lớn kim loại nóng chảy

Trong thử nghiệm này, một màng PVC được gắn vào phía sau của vật liệu găng tay. Sau đó, sắt nóng chảy được đổ vào vật liệu găng tay và phép đo được thực hiện để xác định số lượng sắt cần thiết để làm hỏng màng PVC

Tham khảo: Găng tay chữa cháy theo thông tư 48/2015/TT-BCA

Găng tay chữa cháy theo thông tư 48/2015/TT-BCA
 

EN ISO 374-1: 2016 - Tiêu chuẩn găng tay bảo hộ chống lại các hóa chất và vi sinh vật nguy hiểm

- Chống thấm     

Hóa chất có thể xâm nhập vào bên trong găng tay thông qua các lỗ hoặc rãnh vết trên vật liệu của găng tay. Để đảm bảo rằng găng tay có thể cung cấp bảo vệ chống lại các chất hóa học, việc thử nghiệm độ thấm phải được thực hiện theo tiêu chuẩn EN 374-2: 2014

các tiêu chuẩn của găng tay chống cắt

 

- Phân hủy

Chất liệu của găng tay có thể bị phân hủy khi tiếp xúc với hóa chất và điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính năng của găng tay. Để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của găng tay bảo vệ chống hóa chất, sự phân hủy phải được xác định bằng cách thực hiện thử nghiệm theo tiêu chuẩn EN 374-4: 2013 cho từng hóa chất riêng biệt. Kết quả về sự suy giảm tính năng vật lý của găng tay, tính bằng phần trăm (%), phải được báo cáo trong hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn khi sử dụng găng tay.

- Thẩm thấu

Thời gian phá vỡ tối thiểu phải được đáp ứng bởi găng tay ở các cấp độ khác nhau như sau:

  • Loại A: thời gian phá vỡ tối thiểu 30 phút (mức độ 2) với ít nhất 6 hóa chất thử nghiệm.
  • Loại B: thời gian phá vỡ tối thiểu 30 phút (mức độ 2) với ít nhất 3 hóa chất thử nghiệm.
  • Loại C: thời gian phá vỡ tối thiểu 10 phút (mức độ 1) với ít nhất 1 hóa chất thử nghiệm.

 Xem thêm: Găng tay cao su chống dầu Excia CT205 

Găng Tay Cao Su Chống Dầu, Hóa Chất Excia CT205 Màu Đen Chiều Dài 30CM Dày 1.15mm

 

Địa chỉ cung cấp găng tay chất lượng cao

Bảo Hộ Garan là công ty với hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm về bảo hộ lao động. Và cũng có thể nói đây là một công ty hàng đầu về đồ bảo hộ tại Việt Nam. Đặc biệt, ở đây có nhiều loại găng tay bảo hộ chất lượng để bạn có thể tha hồ lựa chọn. 

Hãy liên hệ ngay cho chúng qua số điện thoại: 098 111 61 68 để có thể nhận được các siêu ưu đãi về giá và các chế độ đãi ngộ đặc biệt. 

hrv
bình luận trên bài viết “Các tiêu chuẩn của găng tay bảo hộ và những điều cần biết

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục