99+ Thông tin nên biết về các loại bình chữa cháy

Ngày: 25/11/2023 lúc 12:28PM

Tình trạng cháy nổ diễn ra ngày càng nhiều, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tính mạng con người. Chính vì thế, việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy là điều vô cùng cần thiết đối với chúng ta hiện nay. Với thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng và hiệu quả nhanh chóng, bình chữa cháy cầm tay ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi. 

 

Trong bài viết này, GA RAN sẽ giới thiệu đến bạn đọc các loại bình chữa cháy thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Cùng với đó, chúng ta cũng sẽ hiểu rõ hơn về những công dụng đặc thù và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả.

 

tại sao cần trang bị bình chữa cháy

Tại sao cần trang bị bình chữa cháy tại các khu dân cư?

 

1. Bình chữa cháy là gì?

 

Bình chữa cháy được hiểu đơn giản là thiết bị chữa cháy trực tiếp được sử dụng để dập tắt những đám cháy nhỏ nhằm đảm bảo an toàn tài sản và con người khi đám cháy mới diễn ra. 

 

Tùy thuộc vào tính chất của đám cháy mà chúng ta sẽ sử dụng các loại bình khác nhau để đối phó. Dung tích của bình chữa cháy cũng được thay đổi nhằm phù hợp với nhu cầu và quy mô công trình, đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng. 

 

2. Các loại bình chữa cháy thịnh hành trên thị trường hiện tại 

 

Trên thị trường có rất nhiều loại bình chữa cháy khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như tính chất của các đám cháy. Vậy có mấy loại bình chữa cháy được sử dụng phổ biến nhất? 

 

Phổ biến nhất trên thị trường hiện tại gồm có 3 loại bao gồm:

 

2.1. Bình chữa cháy bột

 

bình chữa cháy dạng bột

Bình chữa cháy dạng bột

 

Bình chữa cháy này được rất nhiều người lựa chọn hiện nay bởi nó có hiệu quả cao, dập tắt nhanh chóng các đám cháy nhỏ. Bên trong của loại bình này có chứa chất chữa cháy dạng bột khô với áp suất cực lớn.

 

Khi sử dụng bột khô được phun ra ngoài qua hệ thống ống dẫn nhờ lực đẩy của khí nén. Bột có tác dụng kìm hãm phản ứng cháy, cách ly chất cháy với oxy có trong không khí khi phun vào đám cháy.

 

Trên thị trường có rất nhiều các loại bình chữa cháy dạng bột khác nhau. Chúng được phân loại dựa theo những tiêu chí sau đây: 

 

- Dựa vào tính chất đám cháy: Bột chữa cháy được nén trong bình sẽ dùng để dập tắt các đám cháy có tính chất khác nhau. Chúng được ký hiệu riêng ghi trên nhãn bình như: A (chữa cháy đối với đám cháy chất rắn), B (chữa cháy đối với đám cháy chất lỏng), C (chữa cháy đối với đám cháy chất khí),... 

 

- Căn cứ vào trọng lượng: Dung tích của bình chữa cháy đa dạng, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người. Người ta phân loại bình chữa cháy dạng bột theo trọng lượng gồm: 4kg, 6kg, 8kg,...

 

So với các loại bình chữa cháy khác, dạng bột được sử dụng nhiều hơn bởi nó có nhiều lợi ích như: thời gian bảo quản dài, bột khô ít bị vón cục hay chảy nước, an toàn với con người, không gây nguy hiểm và giá cả phải chăng. 

 

Tuy nhiên, sau khi chữa cháy bằng loại bình này thì việc vệ sinh khá vất vả và đám cháy có thể tái phát nếu không kiểm tra kỹ nên bạn cần lưu ý. 

 

2.2. Bình chữa cháy dạng khí 

 

bình chữa cháy dạng khí

Bình chữa cháy dạng khí

 

Đây cũng là một trong số các loại bình chữa cháy được sử dụng phổ biến hiện nay. Loại bình này có chất chữa cháy bên trong là khí CO2 được nén bởi áp suất cao. Khi mở van bình, CO2 sẽ làm loãng Oxy trong vùng cháy, từ đó dập tắt đám cháy nhanh chóng. 

 

Loại bình này có khả năng chữa cháy nhanh và không gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khối lượng của chúng nặng, có thể gây bỏng lạnh nếu phun vào người. Đặc biệt, sản phẩm không sử dụng được trong trong căn phòng kín vì sẽ gây ra tình trạng ngạt thở. 

 

2.3. Bình chữa cháy dạng bọt Foam

 

bình chữa cháy dạng bọt foam

Bình chữa cháy dạng bọt foam

 

Nhắc đến các loại bình chữa cháy thông dụng trên thị trường hiện nay không thể bỏ qua dạng bọt Foam. Chất chữa cháy được tạo nên từ 3 thành phần chính gồm nước, bọt cô đặc và không khí. 

 

Bọt Foam không chứa chất độc hại, an toàn cho người dùng và ngăn chặn đám cháy nhanh chóng nên được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, để dập tắt đám cháy cần lượng bọt lớn, rất tốn chi phí khi sử dụng. 

 

3. So sánh tổng quan 3 loại bình chữa cháy

 

 

Bình bột

Bình khí CO2

Bình bọt Foam

1. Chất chữa cháy

Bột NaHCO3

Khí CO2

Nước, bọt cô đặc, không khí

2. Đồng hồ đo áp suất

Không

3. Thiết kế đầu phun

Ống phun nhỏ

Ống phun dạng loa

Ống phun nhỏ

4. Đám cháy phù hợp

Đám cháy loại A, B, C, D

Đám cháy loại A, B, C, E

Đám cháy loại A, B, C, E

5. Lắc đều trước khi sử dụng

Cần

Không cần

Không cần

6. Hạn chế

Tốn công dọn dẹp

Dễ bị bỏng lạnh

Dễ gây hư hỏng các thiết bị điện xung quanh

7. Giá thành

Trung bình

Cao

Cao

 

4. Công dụng cụ thể các loại bình chữa cháy với từng đám cháy

 

Như đã nói trên, các loại bình chữa cháy khác nhau sẽ dùng để dập tắt những đám cháy có tính chất phù hợp. Nếu vẫn chưa hiểu rõ về công dụng của các loại bình chữa cháy phổ biến, bạn có thể tham khảo những thông tin sau: 

 

- Công dụng bình chữa cháy dạng bột: Loại bình chữa cháy này có thể dập tắt đám cháy điện, đám cháy chất rắn, chất lỏng, khí cháy mới phát sinh.

 

- Bình chữa cháy dạng khí: Bình chữa cháy này chuyên được sử dụng để chữa cháy đám cháy chất lỏng (như xăng, dầu, cồn,...), chất khí (methane, gas,...) và các thiết bị điện. 

 

- Bình chữa cháy dạng bọt Foam: Sở hữu khả năng dập tắt đám cháy nhanh chóng, sản phẩm được sử dụng để dập tắt đám cháy dạng lỏng như: xăng, dầu,...

 

công dụng của các loại bình chữa cháy

Sử dụng bình chữa cháy có những công dụng gì?

 

5. Cách sử dụng bình chữa cháy chính xác nhất mà bạn nên biết

 

Mặc dù được trang bị ngày càng phổ biến tại các khu dân cư, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy nhanh chóng. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bình chữa cháy, hãy tham khảo để trang bị kiến thức cần thiết.

 

5.1. Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bình chữa cháy dạng bột 

 

Bình chữa cháy dạng bột sẽ có 2 loại là bình chữa cháy xách tay và dạng xe đẩy. Cách sử dụng chúng như sau: 

 

- Đối với dạng xách tay: Khi đám cháy xảy ra, xách bình chữa cháy đến gần đám cháy và lắc xóc bình từ 3 - 4 lần để làm tơi bột. Sau đó thực hiện giật chốt hãm kẹp chì và cầm đầu loa phun hướng vào gốc lửa. Sau khi đứng xa khoảng 1,5m (tùy loại bình mà điều chỉnh khoảng cách cho phù hợp), bóp van bình cho bột phun ra. Khi thấy đám cháy có dấu hiệu yếu đi thì tiến lại gần hơn và di chuyển đầu loa phun để dập tắt hoàn toàn đám cháy. 

 

- Đối với dạng xe đẩy: Đẩy xe đến gần đám cháy → kéo vòi rulo dẫn bột hướng về gốc lửa → giật chốt an toàn (kẹp chì) → kéo van chính vuông góc với mặt đất → cầm lăng phun thuận chiều gió và bóp cò để bột phun ra dập tắt đám cháy. 

 

5.2. Hướng dẫn cách dùng bình chữa cháy dạng khí đơn giản

 

Bình chữa cháy này sử dụng khá đơn giản như sau: 

 

- Khi xảy ra đám cháy, cầm bình tiếp cận đám cháy và hướng loa phun vào gốc lửa với khoảng cách tối thiểu là 0,5m

 

- Kéo chốt an toàn và bóp cò cho đến khi đám cháy bị dập tắt. 

 

* Lưu ý: Tuyệt đối không cầm trực tiếp vào đầu vòi vì có thể gây bỏng lạnh. 

 

5.3. Hướng dẫn cách dùng bình chữa cháy dạng bọt Foam chính xác

 

Loại bình chữa cháy này có cách sử dụng hơi khác so với những loại khác. Để sử dụng chúng bạn thực hiện như sau: 

 

- Đối với đám cháy chất lỏng: cầm bình tiếp cận đám cháy → hướng loa phun vào xung quanh đám cháy → bọt rơi xuống sẽ bao quanh chất lỏng hạn chế chất gây cháy lan ra xung quanh, từ đó dập tắt đám cháy. 

 

- Đối với đám cháy chất rắn: Sử dụng tương tự như trên nhưng bạn có thể phun trực tiếp vào gốc đám cháy. 

 

cách sử dụng các loại bình chữa cháy

Sử dụng bình chữa cháy có đơn giản hay không?

 

6. Tại sao cần trang bị bình chữa cháy? 

 

Không phải ngẫu nhiên mà các công trình có quy mô lớn, những nơi đông dân cư lại được lắp đặt hệ thống bình chữa cháy dày đặc. Thực tế, thiết bị chữa cháy này có rất nhiều lợi ích, cụ thể: 

 

- Kiểm soát hiệu quả lên tới 90% khi đám cháy diễn ra. 

 

- Thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. 

 

- Bình chữa cháy có cách sử dụng khá đơn giản. 

 

- Mức độ an toàn cao, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. 

 

- Chi phí đầu tư cho bình chữa cháy không nhiều như những thiết bị chữa cháy khác. 

 

lợi ích của việc trang bị bình chữa cháy

Lợi ích của việc trang bị bình chữa cháy

 

7. Lời khuyên để lựa chọn loại bình chữa cháy phù hợp

 

7.1. Xác định loại đám cháy bạn có thể gặp phải

 

Điều này là cực kỳ quan trọng để chọn loại bình chữa cháy phù hợp. Ví dụ, nếu bạn làm việc trong môi trường có nguy cơ cháy nổ từ chất khí, bình chữa cháy khí CO2 có thể là lựa chọn tốt.

 

7.2. Xem xét môi trường sử dụng

 

Nếu bạn sử dụng bình chữa cháy trong một không gian kín đáo hoặc có nguy cơ tạo bụi bẩn, hãy chọn loại không gây bụi như bình chữa cháy nước hoặc CO2.

 

7.3. Kiểm tra kích thước và khả năng sử dụng của bình chữa cháy

 

Khi mua bình chữa cháy, bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu chữa cháy trong môi trường mà bạn cần bảo vệ.

 

7.4. Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng 

 

Đây là một hành động quan trọng đối với việc lưu trữ và bảo quản bình chữa cháy để đảm bảo rằng nó luôn hoạt động tốt.

 

8. Địa chỉ mua bình chữa cháy chất lượng, uy tín, giá tốt tại TPHCM

 

Bảo Hộ GA RAN là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các trang thiết bị bảo hộ, an toàn lao động và PCCC chất lượng, uy tín trên thị trường hiện nay. Với 20 năm kinh nghiệm đồng hành cùng khách hàng trên mọi phương diện an toàn lao động, GA RAN tự tin sẽ luôn mang đến cho khách hàng những chiếc bình chữa cháy chất lượng với mức giá tốt nhất.

 

Với đội ngũ nhân viên được trang bị đầy đủ kiến thức và am hiểu thị trường, GA RAN sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất và an toàn nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, khách hàng có thể liên hệ GA RAN hoặc đến trực tiếp cửa hàng thông qua địa chỉ bên dưới để nhận được sự hỗ trợ tận tâm nhất!

 

CÔNG TY TNHH GA RAN

 

Bạn có thể giao dịch, mua hàng trực tiếp tại hai địa chỉ sau:

 

Văn phòng Phú Nhuận: 159/15 Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TPHCM (gần công viên Gia Định).

Điện thoại: 028 730 600 68 – 028 3997 3844.

Hotline: 0981116168  – 0396000168.

Bản đồ: https://maps.app.goo.gl/noGNNU12nGgnJGzt5

 

Chi Nhánh Quận 12: 75/20/28 Tổ 1 kp1, An Phú Đông, Quận 12, TPHCM (gần ngã tư Ga).

Hotline: 0369069168 – 0329800968.

Bản đồ: https://maps.app.goo.gl/jrNJsrvrbCzjZg6o8

 

Mail: info@garan.com.vn.

Website: pro-pro.com.vn – garan.vn.

bảo hộ GARAN
bình luận trên bài viết “99+ Thông tin nên biết về các loại bình chữa cháy

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục