#3+ Quy Định Làm Việc Trên Cao Để Đảm Bảo Sự An Toàn

Ngày: 21/02/2021 lúc 22:21PM

Trong xã hội hiện nay có khá nhiều người hàng ngày phải làm việc trên những giàn giáo, sàn treo, sàn nâng di động hoặc tại những nơi dưới chỗ làm có chướng ngại vật nguy hiểm. Vậy để đảm bảo an toàn tính mạng thì những quy định làm việc trên cao nào?

Hãy cùng Công ty TNHH Garan tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những ai được làm việc trên cao?

Những người làm việc trên cao là những người đã được huấn luyện an toàn trên cao và được cấp thẻ an toán cũng như đáp ứng được các yêu cầu về sức khỏe khi làm việc trên cao.

#9+ Dây Đai An Toàn Chắc Chắn Nhất Cho Công Việc Trên Cao

Hàng năm người làm việc trên cao phải tham gia lớp huấn luyện theo định kỳ với tần suất 01 lần và  phải hoàn thành các bài kiểm tra trước khi vận hành.

Trong quá trình làm việc sức khỏe phải đảm bảo tốt, huyết áp luôn bình thường và không được sử dụng các chất kích thích như bia, rượu.

Khi làm việc trên cao phải mặc dây an toàn 2 móc toàn thân, áo phản quang, giày và nón an toàn. Ống quần phải bó để tránh vướng víu gây trượt ngã.

#9+ Dây Đai An Toàn Chắc Chắn Nhất Cho Công Việc Trên Cao

Người làm việc ở trên cao có quyền được từ chối khi phát hiện điều kiện làm việc không được đảm bảo.

2. Quy định về an toàn làm việc trên cao tại khu vực làm việc

Khu vực làm việc phải đảm bảo các quy định như sau:

  • Luôn sạch sẽ, khô ráo, vật tư sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng.
  • Bố trí khu nghỉ ngơi không cách quá 500m so với khu làm việc.

#9+ Dây Đai An Toàn Chắc Chắn Nhất Cho Công Việc Trên Cao

  • Lắp đặt hệ thống chiếu sáng toàn bộ tại khu vực làm việc với cường độ chiếu sáng lớn hơn 200 lux, khu vực cầu thang thì phải lớn hơn 300 lux.
  • Lắp đặt biển cảnh báo “coi chừng vật rơi” ở ngay phía dưới của khu vực thi công để ngăn ngừa người khác đi vào nơi có vật rơi ở trên cao. Và hãy bố trí thời gian thi công hợp lý.


  • Phải lắp đặt rào chắn, lan can để đảm bảo sự an toàn.
  • Đảm bảo khoảng cách  từ nơi làm việc tới đường điện thật an toàn.

Những quy định an toàn khi làm việc trên cao 

Phải thực hiện hoàn tất mọi đánh giá rủi ro cũng như giấy phép làm việc ở trên cao và trước khi tiến hành công việc thì phải họp (RSA) an toàn.

Không để người lao động làm việc khi có mưa to, giông bão hoặc gió từ cấp 5 trở lên.

Không thi công tại cùng lúc ở hai hoặc nhiều tầng theo phương thẳng đứng ngoại trừ có trang bị thiết bị bảo vệ sự an toàn cho người phía dưới.

#9+ Dây Đai An Toàn Chắc Chắn Nhất Cho Công Việc Trên Cao

Có túi đựng đồ nghề khi làm việc trên cao, không ném, thả dụng cụ, vật liệu...từ phía trên xuống.

Sử dụng cầu thang để làm lối đi lên xuống và phải vịn tay vào tay vịn của cầu thang cũng như tuân thủ theo đúng quy tắc của 3 điểm tiếp xúc. Ngoài ra khi di chuyển trên cầu thang không cầm trên tay bất cứ dụng cụ hay vật tư nào.

Khi đang làm việc không hút thuốc lá, đùa nghịch hoặc sử dụng điện thoại.

Trên sàn nếu có lỗ mở phải sử dụng tấm ván để che kín. Nếu như lỗ mở có đường kính lớn hơn 40cm bắt buộc phải được che kín bằng tấm thép độ dày hơn 3mm hoặc tấm ván dày hơn 5cm đồng thời khi cần thiết phải lắp đặt hệ xà gồ. Đối với các tấm che được sơn đỏ và đánh dấu “cấm tháo”.

Đối với những khu vực có nguy cơ bị ngã cao như lối cầu thang lên xuống phải lắp đặt lan can bảo vệ. Để ngăn ngừa vật rơi thì cần phải lắp đặt ván chắn chân tại các mép sàn.

Phải lắp đặt lưới chống rơi tại những nơi có nguy cơ rơi từ trên cao xuống.

Quy định đeo dây đai an toàn lao động khi làm việc trên cao

Không được sử dụng dây đã hết hạn sử dụng, dây đứt, cháy, móc không ăn khớp và không có tem đảm bảo an toàn.

quy định an toàn khi làm việc trên cao

Đối với công việc tại độ cao trên 5m thì sử dụng dây đai an toàn thiết kế giảm sốc và độ cao thấp hơn thì sử dụng dây không giảm sốc.

Kết cấu chịu tải tính của móc dây an toàn là 2500kg.

quy định an toàn khi làm việc trên cao

Vị trí móc của dây an toàn phải thật chắc chắn ngay trên vị trí làm việc nhưng cần  bảo chiều cao rơi là nhỏ nhất. Chú ý không móc dây vào những nơi không đảm bảo sự chắc chắn như mái che, đường ống…, không móc qua dầm có cánh bén, không móc vòng dây đai với nhau cũng như không tắt ngắn dây đai.

Quy định về bảo vệ lao động

Trong các quy định an toàn làm việc trên cao thì quy định về bảo hộ lao động cũng là một trong các quy định vô cùng quan trọng đảm bảo sự an toàn về tính mạng cho người sử dụng như sau

  • Người làm việc ở trên cao phải được đơn vị sử dụng lao động cấp phát và trang bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, phương tiện bảo hộ như quần áo, mũ, dây đai an toàn…
  • Người làm việc phải có trách nhiệm kiểm tra, bảo quản cũng như sử dụng đầy đủ các đồ bảo hộ đã cấp phát. Nếu thiếu hoặc đồ chưa đảm bảo an toàn cần báo ngay cho người quản lý.

Trên đây là những quy định về làm việc trên cao đã được Công ty TNHH Garan tổng hợp. Chúc quý khách hàng sẽ trang bị được nhiều kiến thức nếu phải làm việc ở những vị trí trên cao nhé. Ngoài ra Garan là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm quần áo bảo hộ lao động, giày bảo hộ, kính bảo hộ, dây đai an toàn...uy tín, chất lượng hàng đầu.Bất cứ khi nào có nhu cầu hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!


Trần Duy Linh
bình luận trên bài viết “#3+ Quy Định Làm Việc Trên Cao Để Đảm Bảo Sự An Toàn

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục