Giải Thích Các Tiêu Chuẩn Phòng Sạch Mà Bạn Chưa Biết

Ngày: 14/02/2023 lúc 11:10AM

Chắc hẳn chúng ta đã nghe “tiêu chuẩn phòng sạch” nhưng không phải ai cũng biết mà hiểu chính xác ý nghĩa cụm từ này là gì, có những loại tiêu chuẩn phòng sạch nào và ứng dụng của chúng để làm gì. 


Những công ty đang có dự án thi công phòng sạch mà chưa biết phải làm gì và làm như thế nào, trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu ý nghĩa của tiêu chuẩn phòng sạch và một phòng sạch như nào thì đạt chuẩn.

Phòng sạch là gì?


Phòng sạch (Clean Room) là một phòng hoặc một khu vực được kiểm soát nghiêm ngặt các yếu tố: lượng và kích thước hạt bụi, áp suất, nhiệt độ, nhiễm chéo, độ ẩm…để tạo ra một môi trường không khí sạch. Mức độ yêu cầu về phòng sạch tùy thuộc vào lĩnh vực mà có những yêu cầu cụ thể khác nhau.

Tiêu chuẩn phòng sạch là gì?


Tiêu chuẩn phòng sạch_Là tổng hợp các yêu cầu về mặt kỹ thuật và các thông số kỹ thuật do bộ y tế ban hành, bộ chứng nhận chất lượng cung cấp để tạo nên một phòng sạch đảm bảo cho các thông số như : nhiệt độ, độ ẩm, và áp suất được khống chế và kiểm soát theo đúng quy định an toàn.

Các loại tiêu chuẩn phòng sạch


Có 3 tiêu chuẩn nói rõ về phòng sạch mà chúng ta cần biết đến. 


Thứ nhất là Tiêu chuẩn Federal Standard 209 (FED-STD-209) (1963), thứ 2 là tiêu chuẩn Federal Standard 209 E – (FEDSTD-209E) (1992) và thứ 3 là tiêu chuẩn ISO 14644.


Ngoài ra chúng ta có thể biết đến: TCVN 8664-1:2011 về độ bụi trong phòng sạch. Tiêu chuẩn này là bản Tiêu chuẩn của Việt Nam tương đương với ISO 14644-1.

Tiêu chuẩn Federal Standard 209

tiêu chuẩn phòng sạch

Tiêu chuẩn phòng sạch Fedenral Standard 200(1963).


Tiêu chuẩn này được đưa ra lần đầu vào năm 1963 sau đó liên tục được cải tiến và có tên gọi khác là 209A (1966), 209B (1973),… cuối cùng là 209E (1992).

Tiêu chuẩn Federal Standard 209E

tiêu chuẩn phòng sạch

Tiêu chuẩn Fedenral Standard 209E(1992).


Tiêu chuẩn này là phiên bản hoàn thiện của tiêu chuẩn (FED-STD-209) năm 1963. Tiêu chuẩn này xác định hàm lượng bụi lơ lửng trong không khí trên một foot khối. Đây là tiêu chuẩn được áp dụng nhiều trong xây dựng phòng sạch trước đây. Đến năm 2011 các nước ngoài Hoa Kỳ dần chuyển sang áp dụng tiêu chuẩn ISO 14644-1.

Tiêu chuẩn ISO 14644-1

tiêu chuẩn phòng sạch

Tiêu chuẩn ISO 146644-1.


Đây là tiêu chuẩn của tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) quy định các tiêu chuẩn về phòng sạch tiêu chuẩn quốc tế. Tiêu chuẩn ISO 14644-1 được đưa ra vào năm 1999 có tên gọi “Phân loại độ sạch không khí”.


Hiện nay đa số các đơn vị đều sử dụng tiêu chuẩn ISO để xây dựng phòng sạch. Tuy nhiên vẫn sử dụng tiêu chuẩn FED-STD-209E khi cần thiết.


Ngoài 2 tiêu chuẩn được kể trên, đối với ngành đặc thù như ngành dược thì các nhà máy sản xuất dược phẩm phải áp dụng tiêu chuẩn GMP. Tiêu chuẩn GMP có những yêu cầu riêng biệt đối với phòng sạch. Chúng ta gọi đó là tiêu chuẩn phòng sạch GMP


Dựa theo những tiêu chuẩn này phòng sạch class được phân thành các loại dưới đây:

Tiêu chuẩn phòng sạch class 1


– Là loại phòng thuộc các nhà máy sản xuất mạch tích hợp với công nghệ kích thước siêu nhỏ.


– Phòng sạch class 1 sạch hơn phòng sạch class 10

Tiêu chuẩn phòng sạch class 10


– Là loại phòng thuộc các nhà máy sản xuất bán dẫn dùng sản xuất các mạch tích hợp có bề rộng dưới 2 ILm.


– Phòng Sạch Class 10 sạch hơn phòng sạch class 100.

Tiêu chuẩn phòng sạch class 100


– Là loại phòng đòi hỏi không có vi khuẩn, bụi để sử dụng sản xuất các loại thuốc tiêm vô khuẩn.


– Là loại phòng phẫu thuật cấy mô.


– Là loại phòng hậu phẫu sau phẫu thuật cấy mô xương.


– Phòng Sạch Class 100 sạch hơn phòng sạch class 1.000

Tiêu chuẩn phòng sạch class 1.000


– Là loại phòng sản xuất trang thiết bị quang học chất lượng cao.


– Là loại phòng sản xuất bạc đạn kích thước siêu nhỏ.


– Phòng Sạch Class 1000 sạch hơn phòng sạch class 10.000.

Tiêu chuẩn phòng sạch class 10.000


– Là loại phòng lắp ráp trang thiết bị thủy lực, khí nén, các loại van điều khiển trợ động, các thiết bị định giờ và bộ truyền động chất lượng cao.


– Là loại phòng để sử dụng sản xuất các loại thuốc tiêm vô khuẩn.


– Phòng Sạch Class 10.000 sạch hơn phòng sạch class 100.000.

Tiêu chuẩn phòng sạch class 100.000


– Là loại phòng dùng cho công việc liên quan đến quang học.


– Là loại phòng dùng lắp ráp linh kiện điện tử, thủy lực và khí nén.


– Là loại phòng dùng để sản xuất dược phẩm, thực phẩm.

Các Trang Thiết Bị Phòng Sạch, Vật Tư Phòng Sạch Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay

#1 Găng tay phòng sạch

Găng tay phòng sạch hay còn được gọi là Clean room gloves, là một loại găng tay bảo hộ lao động được sử dụng trong các môi trường phòng sạch. Đặc điểm nổi bật của sản phẩm này là nó được sản xuất trong một môi trường sạch, đảm bảo tính an toàn và thân thiện với người dùng.

Bên cạnh đó, găng tay phòng sạch cũng không gây ra sự phát sinh bụi trong quá trình sử dụng, giúp loại bỏ bụi bẩn và các chất ô nhiễm khác. Điều này rất quan trọng trong việc duy trì môi trường phòng sạch và đảm bảo sự tinh khiết và chất lượng của các sản phẩm được sản xuất trong phòng sạch. Sử dụng găng tay phòng sạch giúp bảo vệ người sử dụng và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn, vi rút và các chất ô nhiễm khác từ tay người sử dụng vào môi trường làm việc.

Găng tay phòng sạch

#2 Giày dép chống tĩnh điện


Giày chống tĩnh điện là một loại giày được thiết kế đặc biệt, có khả năng chống tĩnh điện nhờ vào chất liệu vải may. Trong quá trình công nhân làm việc cần đi lại nhiều, sẽ xảy ra tích điện trên bề mặt giày (đối với các loại giày thông thường, chủ yếu là giày da, giày vải,…), sự tích điện này sẽ làm ảnh hưởng lớn gây hư hỏng các linh kiện điện tử trong phòng sản xuất/lắp ráp.

giày phòng sạch chống tĩnh điện

Các loại giày phòng sạch chống tĩnh điện của Garan.


Sử dụng giày chống tĩnh điện là phương pháp dễ dàng, tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả cao nhằm giải quyết tác hại của sự tĩnh điện trong môi trường sản xuất. Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, cùng sự phát triển của công nghiệp may mặc mà giày chống tĩnh điện có rất nhiều kiểu dáng, chất liệu cũng đa dạng hơn, tuy nhiên điểm chung là đều có tác dụng triệt tiêu điện tích được sinh ra trong quá trình làm việc, điện tích này sẽ được triệt tiêu thông qua đế giày.

#3 Quần áo phòng sạch

Quần áo phòng sạch là một thiết bị bảo hộ lao động chuyên dụng dùng để sử dụng trong những môi trường phòng sạch.

quần áo phòng sạch chống tĩnh điện

Áo quần bảo hộ phòng sạch.


Những đặc điểm về tính năng cơ bản mà một bộ quần áo phòng sạch cần phải có như:


-    Chống tĩnh điện

Đây là đặc điểm được xem là gần như cơ bản nhất của quần áo phòng sạch bởi tĩnh điện này ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường của phòng sạch.
Chúng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc hoặc có thể làm hỏng sản phẩm hay thiết bị có trong phòng sạch.


Theo nhiều ý kiến của những chuyên gia y tế thì khi làm việc trong môi trường có độ tĩnh điện cao như phòng sạch thì có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hô hấp và tuần hoàn của người lao động.


-    Không được bông xù

Các loại vải được dùng để sản xuất ra quần áo phòng sạch hay quần áo chống hóa chất sẽ chỉ dùng một lần trong phòng sạch và không được phép có hiện tượng bị bông xù vì khi đó các sợi vải bị xù sẽ phát tán vào trong không khí gây ô nhiễm cho môi trường phòng sạch.


-    Mềm mại và thoải mái cho người sử dụng

Không chỉ các công việc trong các phòng sạch mà hầu hết những công việc sử dụng đến quần áo bảo hộ thì chúng đều cần phải mềm mại và thoải mái nhất để giúp người lao động có thể thực hiện thao tác một cách dễ dàng cũng như tăng được độ chính xác

#4 Thảm chống tĩnh điện – Thảm khử tĩnh điện

thảm chống tĩnh điện-khử điện

Thảm chống tĩnh điện-Khử tĩnh điện_Một thiết bị bảo hộ phòng sạch chống tĩnh điện. 

 

Thảm khử tĩnh điện (Esd rubber mat) hay còn được gọi với các tên khác như thảm chống tĩnh điện. Công dụng của thảm là phân tán các hạt điện tích phát sinh trong quá trình thao tác của công nhân và bảo vệ, truyền dẫn tĩnh điện từ các sản phẩm đặt trên thảm xuống mặt đất để luôn đảm bảo độ tĩnh điện trong môi trường ~ 0. Thông thường chất liệu làm thảm là các vật liệu truyền dẫn tĩnh điện tốt, tiêu biểu là cao su.

Công dụng của thảm:


- Thảm cao su chống tĩnh điện có chức năng truyền dẫn tĩnh điện giúp cho điện tích được truyền xuống thảm và truyền đi thông qua đường nối đất.


- Thảm tĩnh điện có chức năng bám hút bụi nên nó .


- Thảm tĩnh điện có chức năng chống trơn trượt.

#5 Khăn lau phòng sạch

khăn phòng sạch

Khăn phòng sạch_Garan.


Khăn lau phòng sạch là một loại vải lau siêu sạch, nó phải trải qua rất nhiều quá trình và công đoạn trước khi đưa vào sử dụng. Khăn luôn luôn phải đảm bảo được các yếu tố then chốt như khả năng thấm hút tốt, hấp thụ tốt bụi bẩn, độ ẩm, nước, dầu mỡ….


Về cơ bản thì nó có cũng có cấu tạo bình thường như các loại vải mà ta thường sử dụng. Trước đây thì có nhiều công ty sử dụng các sợi cotton ( bông ) để sản xuất ra loại khăn này. Vì đặc điểm của sợi bông hay vải làm từ nó có khả năng thấm hút cực kỳ tốt, độ bền cao.


Sau này với sự phát triển của các loại vải làm từ sợi Polyester hay còn gọi là sợi công nghiệp. Các công ty đã áp dụng loại vải này vào quá trình sản xuất để giảm chi phí cho khăn lau.

Ứng dụng của phòng sạch


Phòng sạch là một tiêu chuẩn bắt buộc với vai trò quan trọng của các nhà máy sản xuất trong nhiều lĩnh vực:


– Phòng sạch dược phẩm:

Các sản phẩm tạo ra đảm bảo không gây biến chứng nhiễm vi khuẩn cho người sử dụng.


Ngăn ngừa sự xâm nhập các vi khuẩn gây hại trong quá trình sản xuất các loại thuốc chữa bệnh.


– Phòng sạch thực phẩm:

Trong quá trình sản xuất thực phẩm, phòng ngừa tối đa sự xâm nhập và sinh sản của vi khuẩn gây hại.


Thực phẩm được bảo quản tốt hơn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.


– Phòng sạch bệnh viện:

Với phòng mổ và ngân hàng máu, giúp tạo ra môi trường vô trùng, hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh.


– Phòng sạch điện tử:

Khi sản xuất các bo mạch, chip điện tử, phòng sạch giúp loại bỏ các hạt bụi trong không khí, đảm bảo sự chính xác cho sản phẩm.


– Phòng sạch mỹ phẩm

Sản xuất mỹ phẩm dễ khiến vi khuẩn xâm nhập khá hủy các thành phần trong mỹ phẩm. Việc sử dụng phòng sạch sẽ làm tránh vi khuẩn sinh sản trong quá trình sản xuất và bảo quản.

Địa Chỉ Mua Trang Thiết Bị, Vật Tư Phòng Sạch Giá Tốt Tại Tp.HCM


Với hơn 20 năm kinh nghiệm về lĩnh vực thiết bị phòng sạch, Bảo hộ Garan – là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp các trang thiết bị phòng sạch nhập khẩu, các sản phẩm tại Garan luôn chắc rằng sẽ đảm bảo đúng chất lượng 100% dùng trong phòng sạch. Phục vụ cho các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, sản xuất công nghệ điện tử, lắp ráp thiết bị ô tô, dược phẩm, hàng không..

Các sản phẩm chính của Bảo hộ Garan cung cấp như :

– Găng tay phòng sạch


– Khẩu trang phòng sạch


– Quần áo phòng sạch


– Khăn lau


– Các loại giày phòng sạch


– Các loại dép phòng sạch


– Thảm phòng sạch


– Bao ngón tay phòng sạch


– Và nhiều thiết bị phòng sạch khác nữa


Chi tiết vui lòng liên hệ Hotline 098 111 61 68 - 0396 000 168 hoặc truy cập website https://garan.vn/collections/vat-tu-phong-sach-trang-thiet-bi-phong-sach.

Kim Thương
bình luận trên bài viết “Giải Thích Các Tiêu Chuẩn Phòng Sạch Mà Bạn Chưa Biết

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục