7 chức năng cơ bản của giày bảo hộ lao động

Ngày: 02/06/2023 lúc 08:55AM

Giày bảo hộ là một trang bị quen thuộc và không thể thiếu đối với các anh chị đang làm việc tại các công trường xây dựng, nhà máy hoặc các ngành nghề khác có khả năng rủi ro cao. Các đôi giày bảo hộ thường được trang bị rất nhiều tính năng bảo hộ khác nhau. Sau đây, hãy cùng Bảo hộ Garan tìm hiểu về các chức năng cơ bản của giày bảo hộ trên thị trường hiện nay.

 

1. Khả năng chống va đập và chống dập ngón 

- Một trong những chức năng chính của giày bảo hộ lao động là khả năng chống va đập và chống dập ngón. Các mẫu giày bảo hộ trên thị trường hiện nay như Jogger, Hans, Ziben,... đều được trang bị một lớp bảo vệ bằng thép hoặc composite ở mũi giày giúp giảm lực tác động và bảo vệ đôi chân tránh khỏi va đập hoặc các vật năng rơi từ trên cao xuống. 

Chức năng chính của giày bảo hộ

Mũi giày tiêu chuẩn châu Âu chống dập ngón và chống va đập

Một số mẫu giày bảo hộ sử dụng công nghệ không thép như nano composite hoặc sợi chất liệu siêu bền để tạo ra một lớp bảo vệ nhẹ nhưng vẫn đảm bảo khả năng chống va đập tương đương với giày có thành phần thép.

 

2. Đế giày chống đâm xuyên và đâm thủng 

- Các mẫu giày thể thao, giày thời trang hiện nay thường dễ bị đâm thủng bởi các vật sắt nhọn. Để khắc phục những hạn chế này, các mẫu giày bảo hộ sẽ được trang bị miếng lót chống đâm xuyên trong đế giày. Các miếng lót này thường được làm từ thép, kevlar hoặc được dệt chống đâm thủng giúp bảo vệ chân khỏi các vật liệu sắc nhọn như đinh, mảnh kính, kim loại hoặc các vật thể cứng khác có thể xuyên qua đế giày và gây thương tích cho chân.

 

chức năng cơ bản của giày bảo hộ chống đâm xuyên

 

3. Khả năng chống tĩnh điện 

- Trong các môi trường làm việc có nguy cơ tĩnh điện, giày bảo hộ chống tĩnh điện thường được làm từ các vật liệu không dẫn điện như cao su, PVC (polyvinyl chloride) hoặc các composite cách điện. Những vật liệu này không tạo ra hay giữ lại tích điện tĩnh, giúp tránh việc xảy ra các phản ứng tĩnh điện không mong muốn. 

Khả năng chống tĩnh điện tiêu chuẩn ESD

Giày đạt tiêu chuẩn ESD chống tĩnh điện

Ngoài ra, một số giày bảo hộ chống tĩnh điện còn được trang bị các tính năng bổ sung như lớp chống tĩnh điện được tích hợp vào đế giày hoặc bên trong giày. Lớp này thường được làm từ vật liệu dẫn điện hoặc chất phủ chống tĩnh điện để giảm thiểu tích điện tĩnh và đảm bảo an toàn trong môi trường làm việc có tiềm ẩn nguy cơ tĩnh điện cao.

 

4. Khả năng chống trơn trượt trên mọi bề mặt 

- Chống trơn trượt là một trong những chức năng chính của giày bảo hộ. Phần đế của giày thường được làm bằng cao su hoặc PU kết hợp với thiết kế có phần rãnh sâu tạo nên độ ma sát cao, giúp tăng độ bám và tránh trượt trong điều kiện làm việc trên các bề mặt trơn trượt hoặc ướt. 

Hiện nay, trên thị trường có 3 tiêu chuẩn chống trơn trượt là SRA, SRB, SRC. Trong đó, SRC là tiêu chuẩn phổ biến và được áp dụng nhiều trong các mẫu giày bảo hộ vì đây là tiêu chuẩn bảo hộ cao nhất có khả năng chống trơn trượt tốt trên cả bề mặt gạch trơn trượt và bề mặt thép trơn trượt.

chức năng cơ bản của giày bảo hộ chống trơn trượt

Đế chống trơn trượt

 

5. Khả năng cách điện 

Khả năng cách điện của giày bảo hộ là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho người lao động tránh được các tai nạn về điện. Các loại giày bảo hộ cách điện thường có một lớp cách điện được tích hợp vào đế giày hoặc bên trong giày. 

Vật liệu cách điện phổ biến được sử dụng là cao su, PU hoặc các vật liệu cách điện khác. Những vật liệu này có tính chất không dẫn điện và có khả năng chống lại sự truyền dẫn của dòng điện.

 

chức năng cơ bản của giày bảo hộ cách điện

Giày pluto cách điện 18KV

 

6. Êm ái và thoải mái cho đôi chân 

- Giày bảo hộ được trang bị nhiều vật liệu để bảo vệ đôi chân trong quá trình làm việc , điều này có nghĩa là chúng thường có trọng lượng nặng hơn so với các mẫu giày thông thường. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thoải mái và giảm áp lực lên gót chân cho người mang trong thời gian dài, các nhà sản xuất thường trang bị cho giày bảo hộ một tấm lót êm ái được làm từ vật liệu EVA.

Lót giày EVA em ái

Tấm lót EVA mềm mại và đàn hồi

Tấm lót EVA có tính chất mềm mại và đàn hồi, giúp giảm thiểu áp lực và giữ cho đôi chân cảm thấy thoải mái trong suốt thời gian dài sử dụng giày. Ngoài ra, tấm lót giày còn có khả năng hút mồ hôi và chống ẩm, từ đó giúp ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe chân như hôi chân, nấm mốc và duy trì môi trường khô ráo và thoáng đãng cho đôi chân.

 

7. Đế chịu nhiệt độ cao lên đến 300 độ C

Giày bảo hộ được trang bị đế giày chịu được nhiệt độ cao lên đến 300 độ C. Thích hợp cho công nhân làm việc ở môi trường nóng bức như nhựa đường, lò luyện kim, lò rèn,....

 

 

- Các chức năng cơ bản của giày bảo hộ lao động không chỉ đáp ứng yêu cầu về an toàn và bảo vệ trong các môi trường làm việc nguy hiểm, mà còn mang lại sự thoải mái và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Với khả năng chống va đập, đâm xuyên, trơn trượt, tĩnh điện, cách điện và sự êm ái, giày bảo hộ trở thành một trợ thủ đáng tin cậy cho người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ hàng ngày của họ một cách an toàn và hiệu quả.

- Đối với việc lựa chọn giày bảo hộ, quan trọng nhất là phải chọn những sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu an toàn, cũng như phù hợp với công việc và môi trường làm việc của mình. Sự chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ cho giày bảo hộ cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự hiệu quả và độ bền của chúng.

Qua những chia sẻ trên, chúng tôi mong rằng sẽ giúp các bạn lựa chọn cho mình một đôi giày bảo hộ phù hợp với công việc của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu chọn mua các mẫu giày bảo hộ Jogger, Hans,.. chính hãng hãy truy cập ngay Cửa hàng Giày Bảo Hộ Lao Động Garan hoặc gọi điện trực tiếp qua Hotline 098 111 61 68 để được hỗ trợ tư vấn và đặt hàng.
 

Lê Xuân Tiến
bình luận trên bài viết “7 chức năng cơ bản của giày bảo hộ lao động

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục