Làm Sao Để Đảm Bảo An Toàn Khi Làm Việc Trên Cao

Ngày: 23/02/2021 lúc 00:13AM

Đối với bất cứ công trình đặc thù nào như xây dựng, ngành điện, ngành cứu hộ, cứu nạn thì việc đảm bảo an toàn khi làm việc trên cao chính là vấn đề quan trọng hàng đầu? Vậy để đảm bảo được sự an toàn đó thì chúng ta phải thực hiện những gì?

Để trả lời cho câu hỏi này thì ngay bây giờ chúng ta hãy cùng Công ty TNHH Garan tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đảm bảo an toàn khi làm việc với giàn giáo

Khi làm việc ở trên cao thì chúng ta sẽ thường ưu tiên sử dụng giàn giáo nhiều hơn là thang. Tuy nhiên, dù giàn giáo phần nào đó sẽ đảm bảo hơn nhưng bạn vẫn cần phải chú ý đến các biện pháp an toàn khi làm việc trên cao như sau: an toàn khi làm việc trên cao

  • Chỉ lựa chọn và sử dụng các loại giàn giáo đã được thiết kế cũng như xây lắp theo đúng như bản vẽ hướng dẫn khi thi công công trình. Chẳng hạn như kê chắc chắn cũng như giằng, neo chắc với công trình).
  • Chọn kiểu giáo phải hợp lý với công việc. Đối với vật liệu làm giáo phải thật tốt (như không được nứt, mục ải).

 an toàn khi làm việc trên cao

  • Đối với giàn giáo di động thì phải có thiết kế bánh xe hoặc chêm bánh xe sau khi đưa đúng vào vị trí cần thiết.
  • Không được bố trí giàn giáo nằm ở dưới của đường dây điện và đặc biệt trên cùng một phương thẳng đứng, không bố trí nhiều người làm việc tại các cao độ khác nhau.

2. Đảm bảo an toàn khi làm việc với thang

Trường hợp bạn phải làm việc với chiếc thang thì cũng cần phải chú ý tới biện pháp an toàn khi làm việc trên cao sau đây:

  • Khi dựng thang phải đảm bảo theo tỷ lệ 1 - 4 đúng quy cách (nghĩa là chiều rộng cửa thang là 1 còn chiều cao của thang là 4).


  • Đối với 3 bậc thang ở trên cùng thì không được phép leo lên.

 an toàn khi làm việc trên cao

  • Phải trang bị các biện pháp đảm bảo sự chắc chắn của thang như giằng, móc hoặc buộc chặt đầu thang với tựa, buộc cố định chân thang hoặc sử dụng chân có chống trượt giúp tì chặt vào sàn. Cắt cử người giữ thang.


  • Không được làm việc vượt quá xa so với tầm với vì có thể gây mất thăng bằng khiến tai nạn xảy ra.


  • Không sử dụng thang quá 5m.


  • Khi di chuyển lên xuống thì cần phải quay mặt vào phía thang, nắm hay tay vào thanh dọc của thang, tuyệt đối không nắm lên các bậc lên xuống và không đứng làm việc tại những thanh trên cùng của thang.

 an toàn khi làm việc trên cao

  • Trong trường hợp có nhiều dây điện ở xung quanh có thể chạm đến thang thì tuyệt đối không được sử dụng loại thang kim loại.


  • Tại các bậc thang cần phải lau chùi sạch sẽ, tránh dầu mỡ bám dính ở trên bậc cầu thang và thường xuyên phải kiểm tra để loại trừ những chỗ hư hỏng của chúng.


  • Đặc biệt để đảm bảo an toàn khi làm việc trên cao thì chúng ta cần phải kiểm tra thang 6 tháng 1 lần bằng cách sử dụng vật nặng khoảng 110kg treo tại từng bậc thang xem thang chịu được hay không. Nếu các bậc thang không có vấn đề gì thì chúng sẽ mang đến sự yên tâm khi sử dụng.

3. Biện pháp an toàn khi làm việc trên cao với dây an toàn

Sử dụng dây đai an toàn chính là cách tốt nhất để chúng ta có được sự an toàn khi phải thực hiện các công việc ở trên cao. Chính vì thế chúng ta cần phải chú ý đến các vấn đề như: Thường xuyên phải kiểm tra các dấu hiệu đứt, sờn của dây cũng như các mối liên kết và chất lượng móc treo.

Người làm việc ở trên cao hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra dây đai như sau:

  • Thử tĩnh: Hãy treo một bao cát hoặc bao xi măng với trọng lượng khoảng 250kg vào dây khoảng 5 phút sau đó tháo ra. Nếu như dây không có dấu hiệu sờn, đứt và phần khóa không bị biến dạng khiến xuất hiện nguy cơ tuột dây thì đây là một chiếc đai đảm bảo.

 an toàn khi làm việc trên cao

  • Thử động: Hãy buộc bao cát có độ nặng khoảng 75kg vao dây đai sau đó móc lên giá và cho thả rơi 3 lần. Trường hợp đạt khi không có dấu hiệu hư hỏng.

Ngoài ra đối với dây đai an toàn chúng ta cần nhớ một số điều sau:

Chỉ sử dụng dây khi chiều cao làm việc không được vượt quá 6m. Còn với trường cao hơn thì dây còn phải thay thế bằng lưới an toàn để có được sự an toàn khi làm việc trên cao.

Phần móc của dây đai an toàn phải thật chắc chắn và ở ngay vị trí trên nơi làm việc để chiều cao rơi nhỏ nhất. Chú ý xem khoảng không gian ở bên dưới có vật cản nào có thể tạo ra va chạm cho người sử dụng trong trường hợp bị rơi không?

Trên đây là những cách đảm bảo được an toàn khi làm việc trên cao. Và qua bài viết chúng ta cũng hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng dây đai an toàn khi phải làm việc ở trên cao. Chính vì thế nếu như bạn cần tìm một đơn vị cung cấp dây đai an toàn uy tín, chất lượng cao được nhập nhập khẩu trực tiếp từ các nhà máy sản xuất và đã trải qua quá trình kiểm định hết sức nghiêm ngặt về mặt chất lượng thì hãy ghé qua Công ty TNHH Garan nhé.

Trần Duy Linh
bình luận trên bài viết “Làm Sao Để Đảm Bảo An Toàn Khi Làm Việc Trên Cao

Viết bình luận



Tin cùng chuyên mục